Trang chủ Lớp 9 Giáo dục công dân 9 - Cánh diều Bài 1. Sống có lí tưởng Câu hỏi Luyện tập 2 trang 10 GDCD 9 Cánh diều: Giải thích lý tưởng sống là gì?...

Câu hỏi Luyện tập 2 trang 10 GDCD 9 Cánh diều: Giải thích lý tưởng sống là gì?...

Em đọc kĩ câu nói và dựa vào gợi ý dưới đây để xây dựng bài thuyết trình. Phân tích, đưa ra lời giải Câu hỏi Luyện tập 2 trang 10 SGK Giáo dục công dân (GDCD) lớp 9 Cánh diều - Bài 1. Sống có lí tưởng.

Em hãy dựa vào câu nói sau để thuyết trình về lý tưởng sống của thanh niên và ý nghĩa của sống có lý tưởng đối với thanh niên Việt Nam hiện nay.

“Tuổi trẻ không có lý tưởng giống như buổi sáng không có Mặt Trời” (Vissarion Belinsky)

Phương pháp giải :

Em đọc kỹ câu nói và dựa vào gợi ý dưới đây để xây dựng bài thuyết trình

- Giải thích lý tưởng sống là gì?

- Ý nghĩa của việc sống có lý tưởng

- Bài học rút ra cho bản thân

Lời giải chi tiết:

Câu nói của Vissarion Belinsky đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lý tưởng sống đối với tuổi trẻ.

Lý tưởng sống là mục tiêu, ước mơ cao đẹp mà mỗi người hướng tới và phấn đấu đạt được. Đó là ngọn đèn soi đường, là kim chỉ nam giúp con người định hướng hành động và vươn tới những giá trị tốt đẹp. Với thanh niên, lý tưởng sống càng trở nên quan trọng, bởi đó là giai đoạn của sự nhiệt huyết, sức mạnh và khát vọng cống hiến.

Hãy thử hình dung một buổi sáng không có Mặt Trời: không ánh sáng, không sự sống động, không năng lượng. Tuổi trẻ không có lý tưởng cũng vậy, sẽ trở nên mờ mịt, thiếu sức sống và không có định hướng. Một cuộc sống không lý tưởng giống như một hành trình không có đích đến, khiến người trẻ dễ rơi vào trạng thái mất phương hướng, lạc lõng và không có động lực phấn đấu.

Lý tưởng sống mang lại cho thanh niên những ý nghĩa vô cùng to lớn.

Trước hết, lý tưởng sống giúp thanh niên xác định được đích đến trong cuộc đời, từ đó định hình hành động và nỗ lực để đạt được mục tiêu đó. Khi có lý tưởng, mỗi hành động của người trẻ sẽ có ý nghĩa và giá trị hơn.

Thứ hai, lý tưởng sống là nguồn cảm hứng và động lực để thanh niên vượt qua khó khăn, thử thách. Những lúc mệt mỏi, chán nản, chính lý tưởng sẽ là động lực để họ tiếp tục phấn đấu và không ngừng vươn lên.

Lý tưởng sống không chỉ giúp thanh niên hoàn thiện bản thân mà còn khuyến khích họ đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Một người trẻ có lý tưởng sẽ luôn hướng đến việc làm đẹp cho xã hội, tạo ra những giá trị tích cực và bền vững.

Sống có lý tưởng giúp thanh niên xây dựng giá trị cá nhân, phát triển phẩm chất đạo đức và hình thành nhân cách cao đẹp. Những giá trị này sẽ là nền tảng vững chắc cho cuộc sống của họ trong tương lai.

Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, thanh niên cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình đối với đất nước. Lý tưởng sống của thanh niên Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc phát triển bản thân mà còn gắn liền với sự phát triển của đất nước. Thanh niên cần có những ước mơ, hoài bão lớn, đồng thời biết biến những ước mơ đó thành hiện thực bằng sự nỗ lực không ngừng.

Dụng cụ học tập

Chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, và các tài liệu tham khảo về pháp luật, đạo đức xã hội.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Giáo dục công dân là môn học cung cấp kiến thức về triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị và pháp luật. Môn học này giúp học sinh hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình, cũng như các giá trị văn hóa và xã hội, từ đó trở thành những công dân có trách nhiệm.

Nguồn : Kiến Thức

Lời chia sẻ Lớp 9

Lớp 9 - Năm cuối cấp trung học cơ sở, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Những áp lực sẽ lớn nhưng hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân và nỗ lực hết mình!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK