Trang chủ Lớp 9 Giáo dục công dân 9 - Cánh diều Bài 1. Sống có lí tưởng Câu hỏi Khám phá 2 trang 9 GDCD 9 Cánh diều: Khiêm tốn, đoàn kết, thực hành chủ nghĩa tập thể, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau - Tránh tự tư, tự lợi, tự kiêu, tự mãn...

Câu hỏi Khám phá 2 trang 9 GDCD 9 Cánh diều: Khiêm tốn, đoàn kết, thực hành chủ nghĩa tập thể, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau - Tránh tự tư, tự lợi, tự kiêu, tự mãn...

Em đọc kĩ các thông tin để trả lời các câu hỏi. Trả lời Câu hỏi Khám phá 2 trang 9 SGK Giáo dục công dân (GDCD) lớp 9 Cánh diều - Bài 1. Sống có lí tưởng.

Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi

Thông tin

Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Năm 1960, tại Đại hội Thanh niên tích cực lao dộng xã hội chủ nghĩa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn:

“... Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Để thật xứng đáng là người chủ của một nước xã hội chủ nghĩa, thanh niên ta quyết tâm thực hiện mấy điều sau đây:

- Phải thấm nhuẩn đạo đức cách mạng tức là khiêm tốn, đoàn kết, thực hành chủ nghĩa tập thể, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau, người tiên tiến thì giúp đỡ người kém hơn, người kém cần phải cố gắng để tiến lên, ra sức cần kiệm để bảo vệ và xây dựng nước nhà.

- Phải nghiêm khắc chống chủ nghĩa cá nhân như tự tư, tự lợi, tự kiêu, tự mãn, chỉ tham việc gì có danh tiếng, xem khỉnh những công việc bình thường. Phải chống tham ô, lãng phí. Phải cố gắng học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chính trị, văn hoá và kỹ thuật để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

(Theo bài nói tại Đại hội Thanh niên tích cực lao dộng xã hội chủ nghĩa, Hồ Chi Minh toàn tập, Tập 10 (2000), NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, trang 106)

a. Dựa vào thông tin, em hãy xác định những nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

b. Em hãy nêu những việc thanh niên Việt Nam hiện nay cần phải làm đề thực hiện các nhiệm vụ trên.

c. Hãy kê những việc em và các bạn đã làm để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên.

Phương pháp giải :

Em đọc kỹ các thông tin để trả lời các câu hỏi

Lời giải chi tiết:

a. Nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

- Khiêm tốn, đoàn kết, thực hành chủ nghĩa tập thể, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau

- Tránh tự tư, tự lợi, tự kiêu, tự mãn, không chỉ tham việc có danh tiếng và không xem khinh những công việc bình thường. Chống tham ô và lãng phí

- Cố gắng học hỏi để nâng cao trình độ chính trị, văn hóa và kỹ thuật nhằm phục vụ Tổ quốc và nhân dân

b. Những việc thanh niên Việt Nam hiện nay cần phải làm để thực hiện các nhiệm vụ trên

- Rèn luyện đạo đức

- Chống chủ nghĩa cá nhân

- Học tập và phát triển bản thân

c. Những việc em và các bạn đã làm để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên

- Tham gia chiến dịch mùa hè xanh dọn dẹp vệ sinh khu phố

- Quyên góp và tặng quà cho người nghèo, trẻ em mồ côi, người già neo đơn

- Chăm chỉ học tập, đạt thành tích cao trong các kì thi

- Tham gia vào các hoạt động do Đoàn Thanh niên tổ chức như vệ sinh môi trường và trồng cây xanh, các hoạt động văn nghệ, thể thao

Dụng cụ học tập

Chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, và các tài liệu tham khảo về pháp luật, đạo đức xã hội.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Giáo dục công dân là môn học cung cấp kiến thức về triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị và pháp luật. Môn học này giúp học sinh hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình, cũng như các giá trị văn hóa và xã hội, từ đó trở thành những công dân có trách nhiệm.

Nguồn : Kiến Thức

Lời chia sẻ Lớp 9

Lớp 9 - Năm cuối cấp trung học cơ sở, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Những áp lực sẽ lớn nhưng hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân và nỗ lực hết mình!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK