Trang chủ Lớp 12 Soạn văn 12 Kết nối tri thức Bài 3: Lập luận trong văn bản nghị luận Theo bạn, nội dung nghị luận của văn bản còn có ý nghĩa đối với thực tế sáng tác thơ hiện nay không? Vì sao?...

Theo bạn, nội dung nghị luận của văn bản còn có ý nghĩa đối với thực tế sáng tác thơ hiện nay không? Vì sao?...

Vận dụng tri thức Ngữ văn và tư duy phản biện, phân tích, đối chiếu để trả lời câu hỏi. Hướng dẫn Câu hỏi 6 Sau khi đọc trang 77 SGK Văn 12 Kết nối tri thức - Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi)

Trả lời Câu hỏi 6 Sau khi đọc trang 77 SGK Văn 12 Kết nối tri thức

Theo bạn, nội dung nghị luận của văn bản còn có ý nghĩa đối với thực tế sáng tác thơ hiện nay không? Vì sao?

Hướng dẫn giải :

Vận dụng tri thức Ngữ văn và tư duy phản biện, phân tích, đối chiếu để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết :

Cách 1

Theo tôi, nội dung nghị luận của văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ” vẫn còn có ý nghĩa đối với thực tế sáng tác thơ hiện nay.

Lý do:

- Quan điểm về vai trò của thơ ca: "Mấy ý nghĩ về thơ” khẳng định vai trò của thơ ca là "tiếng nói của tâm hồn”, là "sự kết hợp hài hòa giữa tình cảm và lý trí”. Quan điểm này vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Thơ ca vẫn là nơi con người thể hiện những cảm xúc, suy tư của mình về cuộc sống.

- Quan điểm về hình thức thơ ca: "Mấy ý nghĩ về thơ” cho rằng "không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác”. Quan điểm này khuyến khích sự sáng tạo trong sáng tác thơ ca. Thơ ca không bó buộc trong những hình thức cũ kỹ mà có thể sáng tạo với nhiều hình thức mới mẻ.

- Quan điểm về mối quan hệ giữa thơ ca và cuộc sống: "Mấy ý nghĩ về thơ” khẳng định thơ ca phải "phản ánh đúng hiện thực cuộc sống”. Quan điểm này vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Thơ ca cần phải phản ánh được những vấn đề của cuộc sống, những tâm tư, nguyện vọng của con người.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng:

- Xã hội hiện nay đã có nhiều thay đổi so với thời điểm "Mấy ý nghĩ về thơ” được viết. Do vậy, cần có những cách tiếp cận mới để áp dụng những quan điểm trong văn bản này vào thực tế sáng tác thơ hiện nay.

- Sự sáng tạo của nhà thơ: Quan trọng hơn cả việc áp dụng những quan điểm trong văn bản là sự sáng tạo của nhà thơ. Nhà thơ cần có khả năng sáng tạo để thể hiện những quan điểm đó một cách độc đáo và mới mẻ.

Kết luận:

"Mấy ý nghĩ về thơ” là một văn bản có giá trị lý luận và thực tiễn cao. Văn bản này cung cấp cho chúng ta những quan điểm đúng đắn về thơ ca. Tuy nhiên, trong quá trình sáng tác, nhà thơ cần sáng tạo để áp dụng những quan điểm này một cách phù hợp với thực tế hiện nay.

Cách 2:

Theo em, nội dung nghị luận còn có ý nghĩa đối với thực tế sáng tác hiện này. Vì dù cho thơ có xuất hiện thêm thật nhiều quy tắc mới thì chung quy thơ vẫn cần phải có cảm xúc mới có thể tạo thành.

Cách 3:

Bài luận "Mấy ý nghĩ về thơ” của Nguyễn Đình Thi, mặc dù được viết cách đây rất lâu, vẫn còn giữ nguyên giá trị đối với thực tế sáng tác thơ hiện nay. Lý do cho điều này xuất phát từ những quan điểm sâu sắc và toàn diện của tác giả về bản chất, chức năng và sứ mệnh của thơ ca, những quan điểm này vẫn hoàn toàn phù hợp với bối cảnh thơ ca đương đại.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Lời chia sẻ Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối của thời học sinh, với nhiều kỳ vọng và áp lực. Đừng quá lo lắng, hãy tự tin và cố gắng hết sức mình. Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực không ngừng!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK