Trang chủ Lớp 5 SGK Lịch sử và Địa lí lớp 5 - Kết nối tri thức Chủ đề 1: Đất nước và con người Việt Nam Đọc thông tin và quan sát các hình từ 5 đến 8, em hãy: Trình bày những nét chính về công cuộc bảo vệ chủ quyền...

Đọc thông tin và quan sát các hình từ 5 đến 8, em hãy: Trình bày những nét chính về công cuộc bảo vệ chủ quyền...

Đọc kĩ phần 2. Công cuộc bảo vệ chủ quyền. Hướng dẫn trả lời Khám phá 2 - Bài 3: Biển - đảo Việt Nam - SGK Lịch sử và Địa lí lớp 5 Kết nối tri thức.

Đọc thông tin và quan sát các hình từ 5 đến 8, em hãy:

- Trình bày những nét chính về công cuộc bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông.

- Kể lại một câu chuyện về biển, đảo Việt Nam.

Phương pháp giải :

- Đọc kỹ phần 2. Công cuộc bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông (SGK trang 17)

- Chỉ ra được những nét chính về công cuộc bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông và một câu chuyện về biển, đảo Việt Nam

Lời giải chi tiết:

- Những nét chính về công cuộc bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông.

+ Từ xưa đến nay, các thế hệ người Việt Nam đã dành nhiều công sức để khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

+ Thế kỉ XVII, các chúa Nguyễn đã cho lập đội Hoàng Sa và sau đó là đội Bắc Hải để thu lượm sản vật, đánh bắt hải sản,... đồng thời từng bước thực thi chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

+ Các vua Triều Nguyễn tiếp tục xác lập và thực thi chủ quyền bằng việc cắm cờ, dựng cột mốc,... trên quần đảo Hoàng Sa. Vua Minh Mạng cho vẽ Đại Nam nhất thống toàn đồ trong đó thể hiện rõ quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

+ Đến nay, Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa động bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp, như: thành lập các đơn vị hành chính ở quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; ban hành các văn bản pháp luật khẳng định chủ quyền Việt Nam; đồng thời thực hiện phát triển kinh tế biển gắn với tăng cường tiềm lực quốc phòng, góp phần bảo vệ biển, đảo quê hương….

- Câu chuyện về những người lính biển trên đảo Cô Tô ( Trích từ tác phẩm "Biển Đảo Tràng Sa” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng)

Tác phẩm "Biển Đảo Tràng Sa” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng là một tập truyện ngắn viết về đề tài biển đảo quê hương. Trong đó, câu chuyện về những người lính biển trên đảo Cô Tô đã để lại cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc.

Cô Tô là một hòn đảo nhỏ bé nằm ở phía bắc vịnh Bắc Bộ. Nơi đây có vị trí chiến lược quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Trên đảo một tiểu đội lính hải quân với nhiệm vụ canh gác, bảo vệ biển đảo.

Cuộc sống trên đảo Cô Tô vô cùng艰苦. Khí hậu khắc nghiệt, thiếu thốn về vật chất, cô lập hoàn toàn với đất liền. Tuy nhiên, những người lính biển nơi đây vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan, yêu đời và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Họ ngày đêm luyện tập, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ từng tấc đất, tấc biển của Tổ quốc. Họ còn tích cực tham gia lao động sản xuất, cải thiện đời sống trên đảo.

Trong một lần tuần tra trên biển, tiểu đội lính biển gặp phải một cơn bão lớn. Sóng dữ dội, gió giật mạnh, đe dọa nhấn chìm con tàu của họ.

Thuyền trưởng ra lệnh cho tất cả xuống hầm. Tuy nhiên, có một người lính trẻ tuổi bị mắc kẹt trên boong tàu. Nhìn thấy vậy, không chút do dự, anh Thắng - một chiến sĩ dũng cảm trong tiểu đội đã lao ra biển cứu đồng đội.

Sau một hồi vật lộn với sóng dữ, anh Thắng đã đưa được người lính trẻ trở về an toàn. Tuy nhiên, bản thân anh lại bị kiệt sức và hy sinh.

Cái chết của anh Thắng là một mất mát to lớn đối với tiểu đội lính biển. Tuy nhiên, nó cũng thể hiện tinh thần hy sinh quên mình, dũng cảm chiến đấu của những người lính biển Cô Tô.

Câu chuyện về những người lính biển trên đảo Cô Tô là một minh chứng cho tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ biển đảo quê hương của quân và dân ta. Nó cũng là lời nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam về trách nhiệm giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông.

Dụng cụ học tập

Chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, bản đồ, quả địa cầu và sách tham khảo về lịch sử và địa lý.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Lịch sử và Địa lí là môn học bắt buộc, được dạy học từ lớp 6 đến lớp 9. Môn học gồm các nội dung giáo dục lịch sử, địa lí và một số chủ đề liên môn, đồng thời lồng ghép, tích hợp kiến thức ở mức độ đơn giản về kinh tế, văn hoá, khoa học, tôn giáo,...

Nguồn : Bộ giáo dục và đào tạo

Lời chia sẻ Lớp 5

Lớp 5 - Năm cuối cấp tiểu học, nhiều kỷ niệm với thầy cô, bạn bè sẽ trở thành hành trang quý báu. Hãy cố gắng hết mình trong học tập và chuẩn bị tốt cho những thử thách mới!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK