Trang chủ Lớp 9 SGK Toán 9 - Cùng khám phá Chương 10. Một số yếu tố thống kê và xác suất Câu hỏi Hoạt động 2 trang 90 Toán 9 Cùng khám phá: Có nên lựa chọn biểu đồ tranh để biểu diễn số liệu ở Bảng 10.2 không? Vì sao?...

Câu hỏi Hoạt động 2 trang 90 Toán 9 Cùng khám phá: Có nên lựa chọn biểu đồ tranh để biểu diễn số liệu ở Bảng 10.2 không? Vì sao?...

Đọc kĩ dữ liệu và chọn biểu đồ phù hợp. Phân tích và giải Câu hỏi Hoạt động 2 trang 90 SGK Toán 9 Cùng khám phá - Bài 1. Mô tả và biểu diễn dữ liệu.

Tham khảo website của Tổng cục Thống kê, bạn Phong lập được bảng dưới đây (Bảng 10.2) về diện tích trồng lúa hằng năm trên toàn quốc giai đoạn 2017 – 1021. Trong bảng, bạn làm tròn số liệu thu được đén hàng đơn vị và phân theo ba vùng: Đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh còn lại.

image

a) Có nên lựa chọn biểu đồ tranh để biểu diễn số liệu ở Bảng 10.2 không? Vì sao?

b) Đối với mỗi mục đích sau, bạn Phong nên chọn loại biểu đồ nào để biểu diễn dữ liệu? Vì sao?

So sánh diện tích trồng lúa hằng năm (giai đoạn 2017 – 1021) của vùng đồng bằng sông Hồng.

So sánh diện tích trồng lúa ở vùng đồng bằng sông Hồng và vùng đồng abwfng sông Cửu Long trong từng năm, giai đoạn 2017 – 2021.

Phân tích xu hướng biến đổi diện tích trồng lúa của vùng đồng bằng sông Cửu Long qua các năm thuộc giai đoạn 2017 – 2021.

So sánh tỉ số diện tích trồng lúa của mỗi vùng so với diện tích trồng lúa toàn quốc năm 2021.

Phương pháp giải :

Đọc kỹ dữ liệu và chọn biểu đồ phù hợp.

Lời giải chi tiết:

a) Không nên lựa chọn biểu đồ tranh để biểu diễn số liệu ở Bảng 10.2 vì số liệu quá lớn và biểu diễn bằng bảng hai chiều.

b) - So sánh diện tích trồng lúa hằng năm (giai đoạn 2017 – 1021) của vùng đồng bằng sông Hồng nên lựa chọn biểu đồ cột để thuận tiện so sánh giữa các năm.

- So sánh diện tích trồng lúa ở vùng đồng bằng sông Hồng và vùng đồng bằng sông Cửu Long trong từng năm, giai đoạn 2017 – 2021 nên lựa chọn biểu đồ cột để thuận tiện so sánh giữa các năm.

- Phân tích xu hướng biến đổi diện tích trồng lúa của vùng đồng bằng sông Cửu Long qua các năm thuộc giai đoạn 2017 – 2021 nên lựa chọn biểu đồ đoạn thẳng để dự đoán sự thay đổi số liệu các năm.

- So sánh tỉ số diện tích trồng lúa của mỗi vùng so với diện tích trồng lúa toàn quốc năm 2021 nên lựa chọn biểu đồ hình quạt tròn để so sánh số liệu của mỗi vùng với toàn quốc dễ dàng.

Dụng cụ học tập

Để học tốt môn Toán, chúng ta cần có sách giáo khoa, vở bài tập, bút chì, bút mực, thước kẻ, compa, máy tính cầm tay và giấy nháp.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cùng khám phá

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Toán học, được ví như "ngôn ngữ của vũ trụ", không chỉ là môn học về số và hình học. Đó là lĩnh vực nghiên cứu trừu tượng về các cấu trúc, không gian và phép biến đổi, góp phần quan trọng vào việc giải mã các hiện tượng tự nhiên và phát triển công nghệ.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Lời chia sẻ Lớp 9

Lớp 9 - Năm cuối cấp trung học cơ sở, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Những áp lực sẽ lớn nhưng hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân và nỗ lực hết mình!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK