Trang chủ Lớp 12 Soạn văn 12 Cánh diều Bài 2. Hài kịch Chỉ ra và nêu nhận xét của em về xung đột kịch trong đoạn trích ( Gợi ý: Xung đột xảy ra giữa ai với ai và về điều gì?...

Chỉ ra và nêu nhận xét của em về xung đột kịch trong đoạn trích ( Gợi ý: Xung đột xảy ra giữa ai với ai và về điều gì?...

Đọc lại lý thuyết về xung đột kịch trong đoạn trích và trả lời câu hỏi. Trả lời Câu hỏi 3 Sau khi đọc trang 62 SGK Văn 12 Cánh diều - Thực thi công lí ( Sếch- xpia)

Trả lời Câu hỏi 3 Sau khi đọc trang 62 SGK Văn 12 Cánh diều

Chỉ ra và nêu nhận xét của em về xung đột kịch trong đoạn trích ( Gợi ý: Xung đột xảy ra giữa ai với ai và về điều gì? Đỉnh điểm của xung đột là khi nào? Xung đột được giải quyết bằng cách nào? Cảm xúc của người đọc diễn biến như thế nào theo mức độ phát triển của xung đột?...)

Hướng dẫn giải :

Đọc lại lý thuyết về xung đột kịch trong đoạn trích và trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết :

Xung đột kịch được hiểu là hình thức phản ánh thực tại khách quan thông qua các mâu thuẫn xã hội, được khái quát hoá từ các cuộc đấu tranh của các nhân vật trong kịch. Qua đó, nhằm bộc lộ ý đồ tư tưởng, dụng ý nghệ thuật của tác giả

Trong đoạn trích Thực thi công lí, xung đột xảy ra Poóc- xi- a và người lái buôn Sai- lốc về việc giải quyết vụ kiện của Sai-lốc với An-tô-ni-ô để thực hiện hình phạt lấy một cân thịt trên cơ thể của An-tô-ni-ô

Đỉnh điểm của xung đột là khi Sai- lốc biết rằng mình phải khoan hồng với vụ kiện tại phiên tòa xét xử; yêu cầu đòi hỏi công lý và thi hành các điều khoản của việc văn kiện. Xung đột được giải quyết bằng việc Poóc-xi a đã đưa ra những lí lẽ để chứng minh rằng văn kế đã kí của Sai- lốc và Ba-sa-nhi-ô không cho Sai-lốc có quyền thực hiện hình phạt ấy và thậm chí tất cả tài sản của Sai-lốc sẽ bị tịch thu theo quy định của pháp luật.

Cảm xúc của người đọc theo mức độ phát triển của xung đột: ngày càng hồi hộp, mong chờ xem cách xử lý Poóc- xi-a đối với những lý lẽ của Sai- lốc về việc yêu cầu thực thi công lý theo văn khế. Tiếp đó, khi Poóc-xi-a đưa ra những chứng minh “ rằng tờ văn khế không cho Sai-lốc lấy được lấy một giọt máu nào, và khi Sai- lốc lấy một cân thịt, lời văn khế đã nói rõ thì tài sản đất cát của Sai lốc sẽ bị tịch thu theo pháp luật Vơ-ni-dơ để sung công khiến cho Sai lốc buộc phải chấp nhận rằng chỉ cần hoàn lại gấp 3 số tiền thì sẽ buông tha cho Ba-sa-ni-ô. Và đến cuối cùng khi Poóc- xi-a luận thêm một tội khác cho Sai- lốc thì người đọc cảm thấy hả hê trước số phận của tên người buôn tham lam, phản diện đồng thời khâm phục trước sự thông minh, gan dạ của nàng Poóc-xi-a.

Câu hỏi trên thuộc chương

Bài 2. Hài kịch

Soạn văn 12 Cánh diều

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Lời chia sẻ Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối của thời học sinh, với nhiều kỳ vọng và áp lực. Đừng quá lo lắng, hãy tự tin và cố gắng hết sức mình. Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực không ngừng!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK