Trang chủ Lớp 11 SBT Văn 11 - Cánh diều Bài 5: Truyện ngắn Câu 8 trang 12 SBT Văn 11 Cánh diều tập 2: Tìm ý cho đề văn sau: Trong Trái tim Đan-kô, Go-rơ-ki viết: “Đan-kô là một người trong bọn họ, một chàng trai trẻ đẹp...

Câu 8 trang 12 SBT Văn 11 Cánh diều tập 2: Tìm ý cho đề văn sau: Trong Trái tim Đan-kô, Go-rơ-ki viết: “Đan-kô là một người trong bọn họ, một chàng trai trẻ đẹp...

Từ những phân tích, tìm hiểu nội dung của bản thân về hai truyện ngắn Trái tim Đan-kô và Một. Hướng dẫn giải Câu 8 trang 12, SBT Ngữ Văn 11, tập hai - Bài tập viết và nói - nghe trang 9 sách bài tập văn 11 - Cánh diều.

Tìm ý cho đề văn sau:

Trong Trái tim Đan-kô, Go-rơ-ki viết: “Đan-kô là một người trong bọn họ, một chàng trai trẻ đẹp. Những người đẹp bao giờ cũng can đảm”. Còn nhà văn Nguyễn Khải trong truyện Một người Hà Nội thì viết: “Mỗi thế hệ đều có thời vàng son của họ. Hà Nội thì không thế. Thời nào nó cũng đẹp, một vẻ đẹp riêng cho mỗi lứa tuổi”.

Từ các nhân vật Đan-kô (Trái tim Đan-kô), cô Hiền (Một người Hà Nội), em hãy phân tích, làm rõ những triết lý trên.

Phương pháp giải :

Từ những phân tích, tìm hiểu nội dung của bản thân về hai truyện ngắn Trái tim Đan-kô Một người Hà Nội, đưa ra những ý chính để làm sáng tỏ nhận định đề bài đưa ra.

Lời giải chi tiết:

Mở đầu:

- Giới thiệu khái quát về truyện ngắn Trái tim Đan-kô Một người Hà Nội cùng tác giả Go-rơ-ki và Nguyễn Khải.

- Nêu quan điểm của bản thân về nhận định mà đề bài đã nêu trên.

Thân bài:

- Triết lí: “Đan-kô là một người trong bọn họ, một chàng trai trẻ đẹp. Những người đẹp bao giờ cũng can đảm”.

+ Giải thích, làm sáng tỏ ý nghĩa của triết lí.

+ Lập luận, phân tích chứng minh triết lý đó là đúng. Tập trung phân tích về vẻ đẹp trong con người, phẩm chất của Đan-kô. Đồng thời làm nổi bật hành động cao cả của nhân vật Đan-kô dám dũng cảm lấy trái tim mình soi sáng cho mọi người.

- Triết lí: “Mỗi thế hệ đều có thời vàng son của họ. Hà Nội thì không thế. Thời nào nó cũng đẹp, một vẻ đẹp riêng cho mỗi lứa tuổi”.

+ Giải thích, làm sáng tỏ hơn về triết lí

+ Từ nhân vật cô Hiền, chỉ ra vẻ đẹp trong phẩm chất và con người của nhân vật: thẳng thắn, sang trọng, thanh lịch, hòa nhập không hòa tan trong sự phát triển của thời thế…. Từ đó lập luận để làm sáng tỏ ý nghĩa triết lý

Kết bài:

- Khẳng định ý nghĩa của hai nhân vật Đan-kô (Trái tim Đan-kô), cô Hiền (Một người Hà Nội) trong việc thể hiện nội dung tác phẩm.

- Đánh giá và nhấn mạnh quan điểm của bản thân đối với đánh giá đề bài đã nêu.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Lời chia sẻ Lớp 11

Lớp 11 - Năm học quan trọng, bắt đầu hướng đến những mục tiêu sau này. Hãy học tập chăm chỉ và tìm ra đam mê của mình để có những lựa chọn đúng đắn cho tương lai!'

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK