Trang chủ Lớp 11 SGK Lịch sử 11 - Cánh diều Chủ đề 5. Một số cuộc cải cách lớn trong lịch sử Việt Nam (trước năm 1858) Trình bày những cải cách của Minh Mạng đối với bộ máy chính quyền và địa phương. Đọc nội dung phần b, mục 2 trang 74, 75 SGK...

Trình bày những cải cách của Minh Mạng đối với bộ máy chính quyền và địa phương. Đọc nội dung phần b, mục 2 trang 74, 75 SGK...

Đọc nội dung phần b, mục 2 trang 74, 75 SGK Hướng dẫn trả lời , Câu hỏi mục 2 b - Bài 11. Cuộc cải cách của Minh Mạng (nửa đầu thể kỉ XIX) SGK Lịch sử 11 - Cánh diều.

Trình bày những cải cách của Minh Mạng đối với bộ máy chính quyền và địa phương.

Hướng dẫn giải :

Đọc nội dung phần b, mục 2 trang 74, 75 SGK.

Lời giải chi tiết :

Những cải cách của Minh Mạng đối với bộ máy chính quyền và địa phương:

- Trong những năm 1831 - 1832, lần lượt xóa bỏ Bắc Thành và Gia Định Thành cùng chức Tổng trấn, đổi các dinh - trấn trên cả nước thành 30 tỉnh, đặt dưới sự quản lí trực tiếp của triều đình trung ương. Cải cách hệ thống cơ quan, chức quan phụ trách cùng cơ chế làm việc.

- Hệ thống hành chính cấp phủ, huyện - châu, tổng, xã và các cơ quan, chức quan phụ trách cùng cơ chế làm việc cũng được hoàn thiện. Việc bố trí chức quan căn cứ vào quy mô diện tích, dân số, ruộng đất, mức độ công việc và trình độ phát triển ở địa phương.

- Đối với vùng dân tộc thiểu số phía bắc, đặt lưu quan (quan lại người Kinh), bãi bỏ chế độ thổ quan và quyền thế tập của các tù trưởng; thiết lập cấp tổng như ở miền xuôi, đổi các bản, sách, động thành xã.

Dụng cụ học tập

Học Lịch sử cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì và các tài liệu tham khảo về sự kiện, nhân vật lịch sử.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Lịch sử là môn học giúp ta nhìn lại quá khứ, hiểu rõ hơn về những sự kiện và con người đã góp phần hình thành thế giới hiện tại. Học lịch sử là cách chúng ta rút ra bài học từ những thăng trầm để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Lời chia sẻ Lớp 11

Lớp 11 - Năm học quan trọng, bắt đầu hướng đến những mục tiêu sau này. Hãy học tập chăm chỉ và tìm ra đam mê của mình để có những lựa chọn đúng đắn cho tương lai!'

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK