Trang chủ Lớp 11 Soạn văn 11 - Cánh diều - chi tiết Bài 5: Truyện ngắn Tìm và phân tích hiện tượng phá vỡ trật tự thông thường của từ trong những câu sau Gợi nhớ kiến thức tiếng Việt về hiện tượng phá vỡ những...

Tìm và phân tích hiện tượng phá vỡ trật tự thông thường của từ trong những câu sau Gợi nhớ kiến thức tiếng Việt về hiện tượng phá vỡ những...

Gợi nhớ kiến thức tiếng Việt về hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường. Soạn văn Câu 3 trang 23 24 SGK Ngữ Văn 11 tập hai, Câu 3 - trang 23 Thực hành tiếng Việt trang 23, Bài 5: Truyện ngắn Soạn văn 11 - Cánh Diều - chi tiết.

Câu 3 (trang 23, 24, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Tìm và phân tích hiện tượng phá vỡ trật tự thông thường của từ trong những câu sau

Hướng dẫn giải :

Gợi nhớ kiến thức tiếng Việt về hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường.

Lời giải chi tiết :

a)

- Kết hợp các từ bất bình thường: “phong còn kín; gượng mở xem”

- Bằng cái nhìn tinh tế rất nghệ sĩ, Nguyễn Trãi thấy tàu lá chuối kia như là một bức thư tình còn đang phong kín, chứa chất trong đó bao ngọt ngào ân ái và e ấp của một tình yêu buổi đầu trao gửi còn rất đỗi ngập ngừng. “Phong còn kín” vừa nói được sự trắng trong vừa nói được ý e lệ, giữ gìn.

b)

- Thay đổi trật tự từ trong câu.

- Việc thay đổi trật tự từ để nhấn mạnh sự lác đác vắng vẻ, vắng bóng hình ảnh con người, xung quanh chủ yếu là cây cối, con người chỉ được miêu tả với hình ảnh nhỏ bé.

c)

- Tỉnh lược thành phần chính của câu.

- Câu văn đã lược bỏ đi thành phần chính của câu là chủ ngữ. Không nói rõ là thứ nghệ thuật gì mà chỉ nói thứ nghệ thuật khéo léo phấn son… với tác dụng để cho người đọc tự cảm nhận được. Đồng thời tạo sự kết nối trong đoạn văn.

d)

- Tỉnh lược thành phần chính của câu.

- Câu văn lược bỏ đi chủ ngữ. Tác dụng nhằm làm cho câu văn thêm phần bí ẩn, tránh lặp với những từ ngữ ở câu trước.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Lời chia sẻ Lớp 11

Lớp 11 - Năm học quan trọng, bắt đầu hướng đến những mục tiêu sau này. Hãy học tập chăm chỉ và tìm ra đam mê của mình để có những lựa chọn đúng đắn cho tương lai!'

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK