Trang chủ Lớp 6 GDCD lớp 6 - Cánh diều Bài 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi GA-LI-LÊ VÀ CHÂN LÝ “VÌ SAO TRẢI ĐẤT VẪN QUAY” “Từ thời Hy Lạp cổ đại cho đến tận thế kỉ XVI...

Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi GA-LI-LÊ VÀ CHÂN LÝ “VÌ SAO TRẢI ĐẤT VẪN QUAY” “Từ thời Hy Lạp cổ đại cho đến tận thế kỉ XVI...

Giải quyết vấn đề Lời giải bài tập, câu hỏi Câu a - Khám phá 1 trang 19 SGK Giáo dục công dân (GDCD) lớp 6 Cánh Diều trang 19 SGK Giáo dục công dân (GDCD) lớp lớp 6 - Cánh Diều.

Đề bài: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi

GA-LI-LÊ VÀ CHÂN LÝ “VÌ SAO TRẢI ĐẤT VẪN QUAY”

“Từ thời Hy Lạp cổ đại cho đến tận thế kỉ XVI, con người vẫn quan niệm rằng Trái Đất đứng yên, là trung tâm của vũ trụ. Mặt Trời, Mặt Trăng và các thiên thể khác quay quanh Trái Đất.

Ga-li-lê (Galileo Gatilei) là một nhà thiên văn học, vật lý học, toán học và triết học I-ta-li-a (Italia). Ông đã ủng hộ quan điểm cho rằng “Mặt Trời là trung tâm của vũ trụ và Trái Đất cùng mọi hành tình đều quay xung quanh nó”.

Tuy nhiên, trong thời kì Ga-li-lê sinh sống, quan điểm “Trái Đất là trọng tâm của vũ trụ và luôn đứng yên” được coi là quan điểm chính thống trong xã hội. Tất cả ý kiến phản bác lại điều đó đều không được chấp nhận. Vì vậy, quan điểm mà Ga-li-lê ủng hộ rằng “Trái Đất mới là một hành tinh quay xung quanh Mặt Trời” là trái ngược với quan điểm này bị cho là chống đối.

Vào ngày 22/6/1633, Ga-li-lê đã bị đưa ra trước toà án để xét xử. Tương truyền rằng, sau khi bước ra khỏi cửa toà án, ông đã bực tức nói to: "Dù sao Trái Đất vẫn quay!”.

a) Em hãy tìm ra từ ngữ nói lên “Sự thật” trong câu chuyện trên?

b) Câu nói nổi tiếng của Ga-li-lê “Dù sao Trái Đất vẫn quay” chứng tỏ ông là người như thế nào? Vì sao?

Phương pháp giải :

Giải quyết vấn đề

Lời giải chi tiết:

a) Từ ngữ nói lên “Sự thật” trong câu chuyện trên là: “dù sao trái đất vẫn quay”

b) Câu nói nổi tiếng của Ga-li-lê “Dù sao Trái Đất vẫn quay” chứng tỏ ông là người tôn trọng sự thật. Ông dũng cảm bảo vệ chân lý, có những khẳng định trái ngược với các nhà bác học thời đó và bị coi là chống đối, nhưng ông luôn bảo vệ sự thật chấp nhận hi sinh để khẳng định sự thật đó.

Dụng cụ học tập

Chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, và các tài liệu tham khảo về pháp luật, đạo đức xã hội.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Giáo dục công dân là môn học cung cấp kiến thức về triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị và pháp luật. Môn học này giúp học sinh hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình, cũng như các giá trị văn hóa và xã hội, từ đó trở thành những công dân có trách nhiệm.

Nguồn : Kiến Thức

Lời chia sẻ Lớp 6

Lớp 6 - Năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, mọi thứ đều mới mẻ và đầy thách thức. Hãy tự tin làm quen với bạn bè mới và đón nhận những cơ hội học tập thú vị!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK