Trang chủ Lớp 5 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều Bài 5: Em bảo vệ cái đúng - cái tốt Xử lý tình huống: Tình huống Trên đường đi học về, Nam và Hà phát hiện một nhóm người đang lấy cắp nhiều đoạn rào chắn bằng sắt ... Nếu là Nam, em sẽ làm gì?...

Xử lý tình huống: Tình huống Trên đường đi học về, Nam và Hà phát hiện một nhóm người đang lấy cắp nhiều đoạn rào chắn bằng sắt ... Nếu là Nam, em sẽ làm gì?...

Đọc kĩ các tình huống để giải quyết. Vận dụng kiến thức giải Câu hỏi 2 trang 29 Luyện tập SGK Đạo đức 5 - Bài 5: Em bảo vệ cái đúng - cái tốt.

Xử lý tình huống:

Tình huống 1: Trên đường đi học về, Nam và Hà phát hiện một nhóm người đang lấy cắp nhiều đoạn rào chắn bằng sắt, Nam rất bình tĩnh, nhưng Hà nói: “Thôi kệ đi, việc này không liên quan đến mình”

Nếu là Nam, em sẽ làm gì?

Tình huống 2: Trong tiết sinh hoạt lớp, Lan nói với Hiền: “Tuần này, lớp mình có một số thành viên vi phạm nội quy. Mình muốn có ý kiến nhưng lại sợ các bạn không vui và ghét mình

Nếu là Hiền, em sẽ khuyên Lan điều gì? Vì sao?

Tình huống 3: Hoa bị khuyết tật ở chân nên gặp khó khăn khi đi lại, Huyền đã tình nguyện đèo Hoa tới trường mỗi ngày dù trời nắng hay mưa. Biết hành động cao đẹp của Huyền, Nga băn khoăn không biết mình nên làm gì để lan toả câu chuyện đẹp của Huyền đến mọi người

Nếu là Nga, em sẽ làm gì? Vì sao?

Tình huống 4: Trong giờ thảo luận nhóm, Ân không làm các nhiệm vụ được phân công mà ngồi làm việc riêng. Kết thúc thảo luận, cô giáo đề nghị đánh giá mức độ tham gia của các thành viên. Thuỷ nói: “Hôm nay, Ân không tích cực thực hiện nhiệm vụ”. Ân phản ứng và cho rằng Thuỷ không thích mình nên đánh giá như vậy.

Nếu là thành viên của nhóm, em sẽ làm gì? Vì sao?

Phương pháp giải :

Đọc kỹ các tình huống để giải quyết.

Lời giải chi tiết:

Tình huống 1: Nếu là Nam, em sẽ không đồng ý với ý kiến của Hà. Em sẽ lên tiếng và gợi ý cho Hà cùng tham gia bảo vệ. Em có thể nói với Hà rằng lấy cắp đồ của người khác là vi phạm pháp luật và đây là cơ hội để chúng ta đứng lên làm điều đúng đắn, bảo vệ tài sản của người khác và góp phần vào trật tự công cộng.

Tình huống 2: Nếu là Hiền, em sẽ khuyên Lan nên lên tiếng và trình bày ý kiến của mình về việc vi phạm nội quy trong lớp. Em sẽ nhắc Lan rằng việc nêu ý kiến không chỉ giúp cải thiện tình hình mà còn thể hiện sự trách nhiệm và quan tâm đến lớp học. Đồng thời, em cũng sẽ động viên Lan rằng sự thay đổi và tiến bộ thường đòi hỏi những khó khăn nhất định, và những người thật sự quan tâm sẽ đồng hành và ủng hộ.

Tình huống 3: Nếu là Nga, em có thể lan toả câu chuyện đẹp của Huyền bằng cách chia sẻ câu chuyện này với các bạn khác trong trường hoặc trong cộng đồng. Em có thể sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, viết bài blog hoặc đăng tải hình ảnh để kể về hành động cao đẹp của Huyền. Bằng cách này, em giúp lan tỏa thông điệp tích cực và khích lệ mọi người khác để đóng góp và lan toả những hành động tốt.

Tình huống 4: Nếu là thành viên của nhóm, em sẽ đứng lên và trung thực với Ân. Em có thể nêu ra các tình huống cụ thể và các nhiệm vụ mà Ân không thực hiện được. Đồng thời, em cũng sẽ đề xuất cùng nhau xem xét và thảo luận về cách cải thiện hiệu quả làm việc của nhóm. Việc này giúp tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và đồng đội có thể nhận ra trách nhiệm của mình và cải thiện tương lai.

Dụng cụ học tập

Học Đạo đức cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, và các tài liệu tham khảo về đạo đức, lối sống.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Đạo đức là hệ thống các quy tắc và chuẩn mực được cộng đồng và xã hội chấp nhận, giúp định hình hành vi và giá trị của con người. Đạo đức không chỉ là phẩm chất cá nhân mà còn là nền tảng của một xã hội văn minh và bền vững.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Lời chia sẻ Lớp 5

Lớp 5 - Năm cuối cấp tiểu học, nhiều kỷ niệm với thầy cô, bạn bè sẽ trở thành hành trang quý báu. Hãy cố gắng hết mình trong học tập và chuẩn bị tốt cho những thử thách mới!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK