Trang chủ Lớp 2 Tiếng Việt lớp 2 sách Cánh diều Bài 24 Những người bạn nhỏ Soạn bài Chim sơn ca và bông cúc trắng - Tiếng Việt 2 Cánh diều. Hành động của hai cậu bé đã gây ra chuyện gì đau lòng?...

Soạn bài Chim sơn ca và bông cúc trắng - Tiếng Việt 2 Cánh diều. Hành động của hai cậu bé đã gây ra chuyện gì đau lòng?...

Giải bài Chim sơn ca và bông cúc trắng trang 49, 50, 51 Tiếng Việt 2 tập 2 sách Chân trời sáng tạo. Bài 24 Những người bạn nhỏ

CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG

1. Bên bờ rào, giữa đám cỏ dại, có bông cúc trắng. Một chú sơn ca sà xuống bên bông cúc. Chim véo von mãi rồi mới bay về bầu trời xanh thẳm.

image

2. Những sáng hôm sau, khi vừa xoè cánh đón bình minh, bông cúc đã nghe thấy tiếng sơn ca buồn thảm. Thì ra sơn ca đã bị nhốt trong lồng.

3. Bỗng có hai cậu bé đi vào vườn, cắt cả đám cỏ lẫn bông cúc, bỏ vào lồng sơn ca. Con chim bị cầm tù, họng khô bỏng vì khát. Nhưng dù khát, nó vẫn không đụng đến bông hoa.

Tối rồi, chẳng ai cho con chim khốn khổ một giọt nước. Đêm ấy, sơn ca lia đời. Bông cúc hẻo lả đi vì thương xót.

image

4. Sáng hôm sau, thấy sơn ca đã chết, hai cậu bé đặt con chim vào một chiếc hộp rất đẹp và chôn cất thật long trọng. Tội nghiệp con chim! Khi nó còn sống và ca hát, các cậu đã để mặc nó chết vì đói khát. Còn bông hoa giá các cậu đừng ngắt nó thì hôm nay chắc nó vẫn đang tắm nắng Mặt Trời.

Theo An-đec-xen (Nguyễn Văn Hải, Vũ Minh Toàn dịch)

ĐỌC HIỂU CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG

1. Đoạn 1 giới thiệu những nhân vật nào của câu chuyện?

Đoạn 1 đã giới thiệu hai nhân vật chính của câu chuyện là chim sơn ca và bông cúc trắng.

2. Chuyện gì đã xảy ra vào ngày hôm sau:

a) Với chim sơn ca?

b) Với bông cúc trắng?

Trả lời:

Chuyện đã xảy ra vào ngày hôm sau:

a) Với chim sơn ca: bị nhốt vào trong lồng.

b) Với bông cúc trắng: bị cắt đi bởi hai cậu bé.

3. Hành động của hai cậu bé đã gây ra chuyện gì đau lòng?

Hành động của hai cậu bé đã gây ra chuyện vô cùng đau lòng là chim sơn ca bị chết vì khát còn bông hoa cúc trắng bị héo lả đi vì thương xót.

LUYỆN TẬP

Câu 1. Giả sử một cậu bé trong câu chuyện trên không muốn bắt chim sơn ca, cậu sẽ từ chối thế nào khi bạn rủ đi bắt chim? Chọn câu trả lời em thích:

a) Cậu đừng bắt chim! Hãy để nói tự do!

b) Không, tớ không bắt chim đâu! Tội nghiệp nó!

Bài giải :

Câu trả lời mà em thích là:

c) Chim đang bay nhảy tự do, tại sao lại bắt nó? Đừng làm vậy!

Câu 2.  Hãy nói 1 - 2 câu thể hiện thái độ đồng tình với ý kiến trên.

Em đồng tình với ý kiến trên vì chim là loài động vật tự do nhất trong muôn loài. Chúng có đôi cánh tự do bay lượn trong không trung, Vì thế chúng ta không nên cướp đi quyền tự do của nó.

Dụng cụ học tập

Học môn Tiếng Việt thì chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, tẩy, và sách tham khảo thêm như từ điển Tiếng Việt.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức của Việt Nam và là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam. Tiếng Việt không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là biểu tượng văn hóa và tinh thần của dân tộc Việt.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Lời chia sẻ Lớp 2

Lớp 2 - Năm học thứ hai, chúng ta đã quen với việc học tập và có những người bạn thân thiết. Hãy tiếp tục học tập chăm chỉ và tận hưởng niềm vui khi khám phá những điều mới mẻ!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK