Trang chủ Lớp 11 SGK Địa lí lớp 11 - Chân trời sáng tạo Bài 19. Vị trí địa lí - điều kiện tự nhiên - dân cư và xã hội Liên bang Nga Dựa vào các hình 19. 2, 19. 3, 19. 4 và thông tin trong bài, hãy: Trình bày những đặc điểm về dân cư và xã hội của Liên bang Nga...

Dựa vào các hình 19. 2, 19. 3, 19. 4 và thông tin trong bài, hãy: Trình bày những đặc điểm về dân cư và xã hội của Liên bang Nga...

Đọc và nghiên cứu kỹ các thông tin Hướng dẫn giải , Câu hỏi mục III - Bài 19. Vị trí địa lý - điều kiện tự nhiên - dân cư và xã hội Liên bang Nga SGK Địa lý lớp 11 - Chân trời sáng tạo.

Dựa vào các hình 19.2, 19.3, 19.4 và thông tin trong bài, hãy:

  • Trình bày những đặc điểm về dân cư và xã hội của Liên bang Nga.

  • Cho biết đặc điểm dân cư và xã hội có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Liên bang Nga.imageimage

Hướng dẫn giải :

Đọc và nghiên cứu kỹ các thông tin, số liệu trong hình kết hợp với kiến thức đã được học trong bài.

Lời giải chi tiết :

* Đặc điểm dân cư và xã hội Liên Bang Nga:

1) Dân cư

  • LBN là nước đông dân

  • Giai đoạn 1950 – 1990, dân số LBN tăng mạnh, từ 1990 – nay tăng chậm, có giai đoạn không tăng

  • Mật độ dân số thấp, chưa đến 9 người/Km2 (Năm 2020), tuy nhiên phân bố dân cư không đồng đều.

  • Dân cư tập trung ở phần lãnh thổ thuộc châu Âu và Nam Xi-bia, còn ở những vùng khác dân cư thưa thớt.

  • Tỉ lệ dân thành thị khá cao. Năm 2020, LBN có 15 thành phố trên một triệu dân. Trong đó, Mát-xcơ-va trên 12,5 triệu dân và Xanh Pê-téc-bua có khoảng 5,5 triệu dân.

  • Cơ cấu dân số LBN được đánh giá là già khi tỉ lệ người trong độ tuổi 0 – 14 giảm, tỉ lệ người trên 65 tuổi đang có xu hướng tăng.

2) Xã hội

  • LBN có khoảng 100 dân tộc, trong đó người Nga chiếm 80% dân số. Do đó, nền văn hoá LBN rất đa dạng, phong phú và mang đậm đà bản sắc dân tộc như: hội hoa, thơ ca, âm nhạc,… và nhiều di sản văn hoá thế giới.

  • Giáo dục của LBN cũng rất phát triển, tỉ lệ người biết chữ đạt 99% nguồn lao động có trình độ khoa học – kỹ thuật cao.

  • Chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện

  • Chỉ số HDI luôn ở mức rất cao (0,830) và chỉ số GNI/người là 10 470 USD (Năm 2020).

* Ảnh hưởng

  • Dân số đông tạo nên nguồn lao động dồi dào cho quốc gia.

  • Tỉ lệ người biết chữ đạt 99% nguồn lao động có trình độ khoa học – kỹ thuật cao trong khi giá công nhân rẻ hơn nhiều so với nhiều nước châu Âu.

  • Dân cư phân bố không đồng đều, tập trung đông đúc ở các đô thị gây khó khăn trong giải quyết việc làm, chỗ ở ở các vùng đô thị và thiếu nhân lực để khai thác tài nguyên ở các vùng thưa dân.

Dụng cụ học tập

Chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, bản đồ, quả địa cầu và sách tham khảo về địa lý.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Chân trời sáng tạo

- CHÂN TRỜI SÁNG TẠO là bộ sách giáo khoa hiện đại.

- Bộ sách giáo khoa CHÂN TRỜI SÁNG TẠO sẽ truyền cảm hứng để giúp các em học sinh phát triển toàn diện về tư duy, phẩm chất và năng lực, giúp người học dễ dàng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn cuộc sống; giải quyết một cách linh hoạt, hài hoà các vấn đề giữa cá nhân và cộng đồng; nhận biết các giá trị bản thân và năng lực nghề nghiệp mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, tình yêu tha thiết với quê hương đất nước, mong muốn được góp sức xây dựng non sông này tươi đẹp hơn.

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Địa lý học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng tự nhiên. Môn học này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường sống của mình và những yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống con người, từ đó bảo vệ và phát triển bền vững.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Lời chia sẻ Lớp 11

Lớp 11 - Năm học quan trọng, bắt đầu hướng đến những mục tiêu sau này. Hãy học tập chăm chỉ và tìm ra đam mê của mình để có những lựa chọn đúng đắn cho tương lai!'

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK