Trang chủ Lớp 9 Giáo dục công dân 9 - Chân trời sáng tạo Bài 2. Khoan dung Câu Luyện tập 1 trang 14 GDCD 9 Chân trời sáng tạo: Em hãy chỉ ra trong các câu tục ngữ, thành ngữ dưới đây, câu nào thể hiện sự khoan dung, câu nào không thể hiện sự khoan dung...

Câu Luyện tập 1 trang 14 GDCD 9 Chân trời sáng tạo: Em hãy chỉ ra trong các câu tục ngữ, thành ngữ dưới đây, câu nào thể hiện sự khoan dung, câu nào không thể hiện sự khoan dung...

Em đọc kĩ các câu tục ngữ, thành ngữ và nêu quan điểm của mình. Gợi ý giải Câu Luyện tập 1 trang 14 SGK Giáo dục công dân (GDCD) lớp 9 Chân trời sáng tạo - Bài 2. Khoan dung.

Em hãy chỉ ra trong các câu tục ngữ, thành ngữ dưới đây, câu nào thể hiện sự khoan dung, câu nào không thể hiện sự khoan dung. Giải thích vì sao.

- Chín bỏ làm mười

- Ân đền oán trả

- Ăn miếng trả miếng

- Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại

Phương pháp giải :

Em đọc kỹ các câu tục ngữ, thành ngữ và nêu quan điểm của mình

Lời giải chi tiết:

Câu thành ngữ, tục ngữ

Khoan dung

Không khoan dung

Giải thích

Chín bỏ làm mười

x

Câu này có nghĩa là bỏ qua những lỗi nhỏ nhặt để duy trì hòa khí. Nó thể hiện sự khoan dung và sẵn lòng bỏ qua những điều nhỏ bé không quan trọng để duy trì mối quan hệ tốt đẹp.

Ân đền oán trả

x

Câu này nhấn mạnh việc trả ơn người tốt với mình và trả thù người đã làm hại mình. Nó không thể hiện sự khoan dung vì vẫn giữ lòng hận thù và muốn trả đũa người đã làm hại mình.

Ăn miếng trả miếng

x

Câu này có nghĩa là trả đũa tương xứng với hành động mà người khác đã làm với mình, đặc biệt là trong các xung đột. Nó không thể hiện sự khoan dung vì nhấn mạnh đến việc trả thù và không bỏ qua lỗi lầm của người khác.

Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại

x

Câu này có nghĩa là nên phê phán, trách phạt người đang làm điều sai, nhưng khi họ đã nhận ra lỗi lầm và muốn sửa đổi, thì nên khoan dung và tha thứ. Nó thể hiện lòng nhân hậu và sự khoan dung đối với những người đã hối cải.

Dụng cụ học tập

Chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, và các tài liệu tham khảo về pháp luật, đạo đức xã hội.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Chân trời sáng tạo

- CHÂN TRỜI SÁNG TẠO là bộ sách giáo khoa hiện đại.

- Bộ sách giáo khoa CHÂN TRỜI SÁNG TẠO sẽ truyền cảm hứng để giúp các em học sinh phát triển toàn diện về tư duy, phẩm chất và năng lực, giúp người học dễ dàng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn cuộc sống; giải quyết một cách linh hoạt, hài hoà các vấn đề giữa cá nhân và cộng đồng; nhận biết các giá trị bản thân và năng lực nghề nghiệp mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, tình yêu tha thiết với quê hương đất nước, mong muốn được góp sức xây dựng non sông này tươi đẹp hơn.

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Giáo dục công dân là môn học cung cấp kiến thức về triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị và pháp luật. Môn học này giúp học sinh hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình, cũng như các giá trị văn hóa và xã hội, từ đó trở thành những công dân có trách nhiệm.

Nguồn : Kiến Thức

Lời chia sẻ Lớp 9

Lớp 9 - Năm cuối cấp trung học cơ sở, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Những áp lực sẽ lớn nhưng hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân và nỗ lực hết mình!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK