Trang chủ Lớp 8 Soạn văn 8 - Chân trời sáng tạo chi tiết Bài 7. Yêu thương và hi vọng Lựa chọn và phân tích ý nghĩa của một số chi tiết tiêu biểu trong truyện...

Lựa chọn và phân tích ý nghĩa của một số chi tiết tiêu biểu trong truyện...

Vận dụng kĩ năng tạo phân tích chi tiết Lời Giải soạn văn Câu 4 trang 25 SGK Ngữ văn 8 tập 2, Suy ngẫm và phản hồi 4 - Bồng chanh đỏ, Bài 7. Yêu thương và hi vọng Soạn văn 8 - Chân trời sáng tạo.

Câu 4 (trang 25, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Lựa chọn và phân tích ý nghĩa của một số chi tiết tiêu biểu trong truyện.

Hướng dẫn giải :

Vận dụng kĩ năng tạo phân tích chi tiết

Lời giải chi tiết :

Cách 1

Chi tiết hay làm nên tác phẩm lớn, chi tiết hay tạo ấn tượng lớn trong lòng bạn đọc và chi tiết. Vẻ đẹp của đôi chim giống như một bức tranh đẹp tuyệt mỹ ở giữa vùng sông nước. Một chấm xanh xanh, đỏ đỏ và kèm theo đó là sự óng ả của bộ lông, bụng của nó màu vàng- đỏ, lưng lại mang màu xanh đen. Tác giả đã miêu tả trong bài rằng nó có một vẻ đẹp thật rực rỡ, dường như chẳng có loài chim nào sánh bằng: “Cái mỏ nhọn hoắt và oai vệ, dài như một cái quản bút. Lông ức hung hung vàng, còn thì toàn thân đều đỏ hồng như một đốm lửa.” Ngoài ra hình ảnh đôi chim này còn giống như hình ảnh của các cặp vợ chồng luôn tỏa ra vẻ đẹp, niềm vui của sự hạnh phúc, cùng nhau đi kiếm mồi chăm sóc con cái. Điều này cũng thể hiện cho một mái ấm gia đình hạnh phúc.

Cách 2:

- Vẻ đẹp của đôi chim giống như một bức tranh đẹp tuyệt mỹ ở giữa vùng sông nước.

- Tác giả đã miêu tả trong bài rằng nó có một vẻ đẹp thật rực rỡ, dường như chẳng có loài chim nào sánh bằng: “Cái mỏ nhọn hoắt và oai vệ, dài như một cái quản bút. Lông ức hung hung vàng, còn thì toàn thân đều đỏ hồng như một đốm lửa.”

Cách 3:

- Một số chi tiết tiêu biểu sau đây có thể lựa chọn để phân tích ý nghĩa:

Chi tiết tiêu biểu

Ý nghĩa, tác dụng

Anh Hiền trả lại chim bồng chanh vào tổ sau khi bắt được.

- Thể hiện tính cách chín chắn của nhân vật, nhận thức được sự sai trái của hành động bắt chim.

- Chi tiết gây nên thái độ chống đối ngầm của Hoài, thúc đẩy sự kiện Hoài một mình đi bắt chim bồng chanh.

Anh Hiền ngăn Hoài bắt lại chim bồng chanh lần hai.

- Chi tiết cho thấy lòng nhân hậu, biết nhận sai của chú bé Hoài.

- Chi tiết hóa giải mâu thuẫn giữa hai anh em Hiền – Hoài.

Hoài thầm trò chuyện cùng với chim bồng chanh sau khi biết chúng phải bỏ tổ mà đi.

- Chi tiết thể hiện tình yêu thương của Hoài dành cho loài chim bồng chanh.

- Chi tiết cũng chứa đựng niềm hi vọng. Hi vọng chim bồng chanh về lại tổ cũ với cuộc sống ấm êm để hai anh em không còn ân hận vì trót phá tổ của chúng.

Cách 4:

Biểu tượng em lựa chọ là vẻ đẹp của chim bồng chanh đỏ.

Vẻ đẹp của đôi chim giống như một bức tranh tuyệt đẹp ở giữa vùng sông nước. Một chấm đỏ xanh và sự óng ả giống như hình ảnh của các cặp vợ chồng luôn tỏa ra vẻ đjep của sự hạnh phúc, cùng nhau đi kiếm mồi chăm sóc con cái. Điều này hiện lên một mái ấm gia đình hạnh phúc.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Chân trời sáng tạo

- CHÂN TRỜI SÁNG TẠO là bộ sách giáo khoa hiện đại.

- Bộ sách giáo khoa CHÂN TRỜI SÁNG TẠO sẽ truyền cảm hứng để giúp các em học sinh phát triển toàn diện về tư duy, phẩm chất và năng lực, giúp người học dễ dàng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn cuộc sống; giải quyết một cách linh hoạt, hài hoà các vấn đề giữa cá nhân và cộng đồng; nhận biết các giá trị bản thân và năng lực nghề nghiệp mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, tình yêu tha thiết với quê hương đất nước, mong muốn được góp sức xây dựng non sông này tươi đẹp hơn.

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Lời chia sẻ Lớp 8

Lớp 8 - Năm học đầy thách thức với những bài học khó hơn. Đừng lo lắng, hãy chăm chỉ học tập và luôn giữ tinh thần lạc quan!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK