Trang chủ Lớp 12 SGK Công nghệ 12 - Kết nối tri thức Ôn tập chương 8 Ôn tập chương 8 trang 117 Công nghệ 12 Kết nối tri thức: Mô tả quy trình nuôi, chăm sóc một số loại thủy sản phổ biến ở Việt nam...

Ôn tập chương 8 trang 117 Công nghệ 12 Kết nối tri thức: Mô tả quy trình nuôi, chăm sóc một số loại thủy sản phổ biến ở Việt nam...

Hướng dẫn giải Câu hỏi trang 117: CH1, CH2, CH3, CH4, CH5 - Ôn tập chương 8 trang 117 SGK Công nghệ 12 Kết nối tri thức - Chủ đề 6. Chung tay gìn giữ - bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. Mô tả quy trình nuôi, chăm sóc một số loại thủy sản phổ biến ở Việt nam. Đề xuất biện pháp đảm bảo vệ sinh ao nuôi và bảo vệ môi trường trong nuôi thủy sản ở địa phương em...

Câu hỏi trang 117 Câu hỏi 1

Mô tả quy trình nuôi, chăm sóc một số loại thủy sản phổ biến ở Việt nam. Đề xuất biện pháp đảm bảo vệ sinh ao nuôi và bảo vệ môi trường trong nuôi thủy sản ở địa phương em.

Hướng dẫn giải :

Dựa vào kiến thức về quy trình nuôi, chăm sóc một số loại thủy sản

Lời giải chi tiết :

Quy trình nuôi, chăm sóc một số loại thủy sản phổ biến ở Việt Nam1. Cá lóc:

- Chọn giống: Cá lóc giống phải khỏe mạnh, không dị tật, kích thước đồng đều.- Ao nuôi: Ao nuôi cần được cải tạo, vệ sinh sạch sẽ trước khi thả giống.- Thức ăn: Cho cá lóc ăn thức ăn công nghiệp hoặc thức ăn tự nhiên như cá tạp, ốc, ...- Chăm sóc: Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của cá, thay nước định kỳ, bón phân và diệt tạp.- Thu hoạch: Cá lóc có thể thu hoạch sau 4-5 tháng nuôi.2. Tôm sú:

- Chọn giống: Tôm sú giống phải khỏe mạnh, không dị tật, kích thước đồng đều.- Ao nuôi: Ao nuôi cần được cải tạo, vệ sinh sạch sẽ trước khi thả giống.- Thức ăn: Cho tôm sú ăn thức ăn công nghiệp dành cho tôm sú.- Chăm sóc: Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của tôm, thay nước định kỳ, bón phân và diệt tạp.- Thu hoạch: Tôm sú có thể thu hoạch sau 3-4 tháng nuôi.3. Cua biển:

- Chọn giống: Cua biển giống phải khỏe mạnh, không dị tật, kích thước đồng đều.- Ao nuôi: Ao nuôi cần được cải tạo, vệ sinh sạch sẽ trước khi thả giống.- Thức ăn: Cho cua biển ăn thức ăn tự nhiên như cá tạp, ốc, ...- Chăm sóc: Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của cua, thay nước định kỳ, bón phân và diệt tạp.- Thu hoạch: Cua biển có thể thu hoạch sau 6-8 tháng nuôi.Biện pháp đảm bảo vệ sinh ao nuôi và bảo vệ môi trường trong nuôi thủy sản ở địa phương em1. Vệ sinh ao nuôi:

- Cải tạo ao nuôi trước khi thả giống: Vét bùn đáy ao, phơi khô ao, bón vôi và diệt tạp.- Thường xuyên thay nước ao nuôi: Thay nước định kỳ 1-2 lần/tuần.- Loại bỏ thức ăn thừa và chất thải: Vớt thức ăn thừa và chất thải ra khỏi ao nuôi mỗi ngày.2. Sử dụng thức ăn an toàn:

- Sử dụng thức ăn công nghiệp có nguồn gốc rõ ràng.- Cho cá ăn lượng thức ăn phù hợp, tránh dư thừa.3. Sử dụng hóa chất an toàn:

- Hạn chế sử dụng hóa chất trong nuôi trồng thủy sản.- Chỉ sử dụng hóa chất khi có sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật.4. Trồng cây xanh xung quanh ao nuôi:

- Trồng cây xanh xung quanh ao nuôi giúp tạo bóng mát và cung cấp oxy cho ao nuôi.- Cây xanh cũng giúp hấp thụ khí độc hại và lọc nước ao nuôi.5. Nuôi thủy sản theo hướng VietGAP:

- Nuôi thủy sản theo hướng VietGAP là áp dụng các quy trình kỹ thuật tiên tiến, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường.- Nuôi thủy sản theo hướng VietGAP giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng hiệu quả kinh tế.


Câu hỏi trang 117 Câu hỏi 2

Phân tích quy trình nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hướng dẫn giải :

Dựa vào kiến thức về nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP.

Lời giải chi tiết :

1. Chuẩn bị nơi nuôi

2. Lựa chọn và thả giống

3. Quản lý và chăm sóc

4. Thu hoạch

5. Thu gom, xử lý chất thải

6. Ghi chép, lưu trữ hồ sơ, truy xuất nguồn gốc

7. Kiểm tra nội bộ


Câu hỏi trang 117 Câu hỏi 3

Mô tả một số ứng dụng công nghệ cao trong nuôi thủy sản đang được áp dụng ở địa phương em.

Hướng dẫn giải :

Dựa vào kiến thức về ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản, chế biến

Lời giải chi tiết :

- Công nghệ nuôi thủy sản tuần hoàn (RAS): được ứng dụng cho các đối tượng có giá trị kinh thế cao (cá chình, cá hồi,…) ở những nơi khan hiếm nguồn nước sạch, nơi bị hạn chế diện tích nuôi.

- Công nghệ Biofloc trong nuôi trồng thủy sản: áp dụng đối với những loài thủy sản có khả năng chịu đựng được hàm lượng chất rắn lơ lửng cao, có đặc điểm sinh học phù hợp để có thể tiêu hóa protein từ Biofloc như tôm, cá rô phi hoặc cá chép,…


Câu hỏi trang 117 Câu hỏi 4

Trình bày một số phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến thủy sản phổ biến.

Hướng dẫn giải :

Dựa vào kiến thức về phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến thủy sản phổ biến

Lời giải chi tiết :

Một số phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến thủy sản phổ biến:

- Phương pháp bảo quản thủy sản:

+ Phương pháp bảo quản lạnh

+ Phương pháp làm khô

- Phương pháp chế biến thủy sản phổ biến:

+ Sản xuất nước mắm truyền thống từ cá.

+ Phương pháp làm tôm chua

+ Phương pháp chế biến cá đông lạnh


Câu hỏi trang 117 Câu hỏi 5

Nêu một số ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản, chế biến thủy sản. Liên hệ với thực tiễn bảo quản, chế biến thủy sản ở địa phương em.

Hướng dẫn giải :

Dựa vào kiến thức về bảo quản, chế biến thủy sản

Lời giải chi tiết :

- Ứng dụng công nghệ nano UFB

- Ứng dụng công nghệ polyurethane trong bảo quản thủy sản

- Ứng dụng công nghệ sinh học sản xuất surimi

Dụng cụ học tập

Học Công nghệ cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì và các dụng cụ làm mô hình, thí nghiệm như kéo, băng keo, giấy màu,...

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Công nghệ là sự phát triển và ứng dụng các công cụ, máy móc và kỹ thuật để giải quyết các vấn đề và cải tiến cuộc sống. Công nghệ không chỉ cải thiện hiệu suất và chất lượng công việc mà còn mở ra những khả năng mới trong mọi lĩnh vực từ y học đến truyền thông.'

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Lời chia sẻ Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối của thời học sinh, với nhiều kỳ vọng và áp lực. Đừng quá lo lắng, hãy tự tin và cố gắng hết sức mình. Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực không ngừng!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK