Trang chủ Lớp 12 Soạn văn 12 Kết nối tri thức Bài 6: Hồ Chí Minh - "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi" Câu hỏi Kết nối đọc - viết trang 20 Văn 12 Kết nối tri thức: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích giá trị đặc sắc của hình ảnh lò than rực hồng (Mộ) hoặc hình ảnh...

Câu hỏi Kết nối đọc - viết trang 20 Văn 12 Kết nối tri thức: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích giá trị đặc sắc của hình ảnh lò than rực hồng (Mộ) hoặc hình ảnh...

Dựa vào phần phân tích ở trên. Trả lời Câu hỏi Kết nối đọc - viết trang 20 SGK Văn 12 Kết nối tri thức - Mộ (Chiều tối) + Nguyên tiêu (Rằm tháng giêng) (Hồ Chí Minh).

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích giá trị đặc sắc của hình ảnh lò than rực hồng (Mộ) hoặc hình ảnh trăng đầy thuyền (Nguyên tiêu)

Phương pháp giải :

Dựa vào phần phân tích ở trên

Dựa vào kỹ năng viết đoạn văn đã được học

Lời giải chi tiết:

Vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người tiên phong dẫn đường cho đất nước ta thoát khỏi bóng tối của đêm trường nô lệ... Đó là những điều mà mọi người thường nói khi nhắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Người cũng là một nhà thơ, một nghệ sĩ đích thực với tâm hồn nhạy cảm và những tác phẩm mang giá trị sâu sắc. Trong số những tác phẩm đó, không thể không kể đến bài thơ "Rằm tháng Giêng”. Rằm tháng Giêng là một bài thơ được viết bằng chữ Hán theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật quen thuộc. Bài thơ ngay cả cấu tứ cũng không có gì quá mới mẻ khi hai câu đầu dùng để miêu tả cảnh vật, hai câu sau dùng để ám chỉ tình yêu. Tuy nhiên, với tài năng và trái tim nhạy cảm của mình, nhà thơ đã tạo ra những câu thơ với hình ảnh cuốn hút, sống động và những ý thơ tràn đầy tình cảm và ý nghĩa.

Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên,

Xuân giang, xuân thuỷ tiếp xuân thiên.

Bài thơ mở đầu bằng cảnh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp vào một đêm xuân, khi mặt trăng tròn đầy viên mãn trên bầu trời. Đó là khoảnh khắc trời đất tràn đầy niềm vui sướng, vẫy vùng trong bể trăng tràn đầy ăm ắp. Ánh sáng trắng ngọc như ngọc trai phủ lên những lớp vàng, bạc óng ánh, khiến cho cảnh vật trở nên tuyệt đẹp và tình tứ hơn. Sắc xuân, hương xuân cũng thấm sâu hơn vào khung cảnh. Dòng sông, con nước và bầu trời không còn như hôm qua nữa mà như mặc chiếc áo mới, trở thành sông xuân, trời xuân. Những hình ảnh trong bài thơ khiến người đọc đắm chìm trong cảm giác của mùa xuân, ngập tràn mùi hương thơm. Bầu trời và dòng sông trở nên hòa quyện, không thể phân biệt rõ ràng. Chúng vẫn tiếp tục kết nối, trở thành một. Cả cảnh vật thiên nhiên mở rộng và trở nên thoáng đãng khi tất cả đều được chứa đựng trong dòng thơ. Mỗi hơi thở trở nên nhẹ nhàng hơn, say đắm hơn, khi sắc xuân vừa nồng nàn vừa sống động, luân chuyển và chảy mượt trong tâm hồn thơ. Trong khung cảnh mê say ngây ngất ấy, hình ảnh con người hiện lên ẩn sau hình ảnh chiếc thuyền trôi giữa con sông. Điều đặc biệt là, những con người ấy đến nơi đây không phải để thưởng nguyệt hay đọc thơ mà là để làm việc:

Yên ba thâm xứ đàm quân sự,

Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.

Bên trong chiếc thuyền đó là những người lính đang tập trung thảo luận, bàn bạc việc quân sự để bảo vệ đất nước. Tinh thần của họ không bị tác động, không bị lay chuyển bởi ngoại cảnh xung quanh chiếc thuyền. Những người chiến sĩ vẫn tiếp tục thảo luận việc quân một cách cần mẫn cho đến tận đêm khuya. Ngay cả khi đã quá nửa đêm, ánh trăng đã lan tỏa khắp chiếc thuyền, họ vẫn miệt mài suy nghĩ và làm việc. Trước mắt là một cảnh tượng vô cùng thơ mộng: ánh trăng phủ đầy con thuyền, tượng trưng cho sự gắn bó thân thiết giữa thiên nhiên và con người. Trong thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hình ảnh trăng cùng với những chiến sĩ được ví như đồng đội đồng hành, quan tâm và chăm sóc lẫn nhau. Bức tranh này còn thể hiện niềm tin vững chắc vào một tương lai tươi sáng, độc lập và hạnh phúc cho đất nước ta. Ánh trăng tròn đầy trên cao cũng tượng trưng cho một tương lai bình yên và hạnh phúc như ánh trăng tròn trịa trong đêm.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Lời chia sẻ Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối của thời học sinh, với nhiều kỳ vọng và áp lực. Đừng quá lo lắng, hãy tự tin và cố gắng hết sức mình. Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực không ngừng!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK