Trang chủ Lớp 12 Soạn văn 12 Kết nối tri thức Bài 5: Tiếng cười của hài kịch Xác định các thủ pháp trào phúng được tác giả sử dụng trong đoạn trích. Phân tích một thủ pháp nổi bật trong số đó. Đọc kĩ văn bản...

Xác định các thủ pháp trào phúng được tác giả sử dụng trong đoạn trích. Phân tích một thủ pháp nổi bật trong số đó. Đọc kĩ văn bản...

Đọc kĩ văn bản, tìm ra các thủ pháp trào phúng được tác giả sử dụng. Gợi ý giải Câu hỏi 5 Sau khi đọc trang 139 SGK Văn 12 Kết nối tri thức - Nhân vật quan trọng (trích Quan thanh tra) (Nikolai Gogol)

Trả lời Câu hỏi 5 Sau khi đọc trang 139 SGK Văn 12 Kết nối tri thức

Xác định các thủ pháp trào phúng được tác giả sử dụng trong đoạn trích. Phân tích một thủ pháp nổi bật trong số đó.

Hướng dẫn giải :

Đọc kĩ văn bản, tìm ra các thủ pháp trào phúng được tác giả sử dụng, vận dụng khả năng phân tích.

Lời giải chi tiết :

Cách 1

-Châm biếm: Gogol sử dụng châm biếm để vạch trần sự thối nát, bất công của xã hội Nga hoàng. Ông châm biếm những tệ nạn xã hội như tham nhũng, hối lộ, lừa đảo,... thông qua những lời nói và hành động của các nhân vật.

-Mỉa mai: Gogol sử dụng mỉa mai để chế giễu sự ngu ngốc, hám danh và tham lam của các nhân vật. Ông sử dụng những lời khen ngợi mỉa mai để phơi bày bản chất xấu xa của họ.

-Khoa trương: Gogol sử dụng khoa trương để tô đậm những tệ nạn xã hội. Ông phóng đại những hành động và lời nói của các nhân vật để tạo nên hiệu quả hài hước và châm biếm.

-Nghịch lý: Gogol sử dụng nghịch lý để tạo nên sự bất ngờ và hài hước. Ông đặt những điều trái ngược nhau cạnh nhau để vạch trần sự phi lý của xã hội Nga hoàng.

-So sánh ví von: Gogol sử dụng so sánh ví von để làm cho tác phẩm sinh động và giàu sức gợi hình. Ông so sánh các nhân vật với những con vật hoặc những đồ vật để làm nổi bật tính cách và bản chất của họ.

*Phân tích thủ pháp khoa trương:

-Thủ pháp khoa trương được sử dụng hiệu quả trong đoạn trích "Quan thanh tra”. Gogol đã phóng đại những hành động và lời nói của các nhân vật để tạo nên hiệu quả hài hước và châm biếm.

Ví dụ:

Khơ-lét-xta-cốp khoe khoang rằng ông đã ăn một quả dưa hấu nặng đến 700 pound.

Thị trưởng khoe khoang rằng ông có thể ăn một đĩa súp với 50 chiếc bánh bao.

An-na An-đrê-ép-na khoe khoang rằng bà có một chiếc váy价值1000 rúp.

-Tác dụng:

+Tạo nên hiệu quả hài hước: Việc phóng đại những hành động và lời nói của các nhân vật đã tạo nên những tình huống hài hước, khiến cho người đọc bật cười.

+Châm biếm sự tham lam, ích kỷ của các nhân vật: Việc phóng đại những ham muốn của các nhân vật đã cho thấy sự tham lam, ích kỷ và hám danh của họ.

+Làm nổi bật sự thối nát của xã hội Nga hoàng: Việc phóng đại những tệ nạn xã hội đã cho thấy sự thối nát, bất công của xã hội Nga hoàng.

-Kết luận:

Thủ pháp khoa trương là một trong những thủ pháp trào phúng được sử dụng hiệu quả trong đoạn trích "Quan thanh tra”. Thủ pháp này đã góp phần vào việc tạo nên tính hài hước, châm biếm và phản ánh hiện thực của tác phẩm.

Cách 2:

Châm biếm: Gogol thông qua lời nói của các nhân vật để châm biếm, mỉa mai một xã hội quyền lực che mờ lý trí.

Phóng đại: Tác giả phóng đại những lời nói khoác lác của Khơ lét xta cốp

Ngụy trang: Bản chất thật của các nhân vật được che giấu bằng những lời ngụy trang.

So sánh tương phản: Sự tương phản giữa các yếu tố được sử dụng để tăng tính trào phúng. Những hình ảnh trước và sau của Khơ lét xta cốp hiện lên khiến người ta không khỏi bật cười.

Phân tích:

Gogol sử dụng lời thoại châm biếm, hành động mỉa mai để vạch trần thói tham lam, hối lộ của các quan chức. Không thông qua quá nhiều lời văn dẫn, Go gol sử dụng lời nói khoác lác của Khơ lét xta cốp, những hiểu biết rơi vãi nhỏ nhặt của Anna, những hành động khúm núm của thị trưởng để vạch trần bộ mặt xã hội kém hiểu biết, tiền quyền làm chủ , đồng thời mang đến tiếng cười chua cay cho người đọc.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Lời chia sẻ Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối của thời học sinh, với nhiều kỳ vọng và áp lực. Đừng quá lo lắng, hãy tự tin và cố gắng hết sức mình. Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực không ngừng!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK