Trang chủ Lớp 3 Tiếng Việt lớp 3 sách Kết nối tri thức Bài 12: Bài tập làm văn Bài 12 Bài tập làm văn trang 54, 55 Tiếng Việt lớp 3: Cô-li-a gặp khó khăn gì với đề văn này?...

Bài 12 Bài tập làm văn trang 54, 55 Tiếng Việt lớp 3: Cô-li-a gặp khó khăn gì với đề văn này?...

Hướng dẫn trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5 trang 55 SGK Tiếng Việt lớp 3 tập 1 Kết nối tri thức. Soạn Bài 12 Bài tập làm văn

Khởi động: Em thích đề văn nào dưới đây? Vì sao?

1. Kể về một việc em từng làm ở nhà

2. Kể một việc theo tưởng tượng của em.

Trả lời:

- Em thích đề văn số 1. Vì em nghĩ kể về một việc từng làm sẽ dễ hơn phải tượng tượng ra một việc mình chưa làm.

- Em thích đề văn số 2. Vì với đề văn này em sẽ được thỏa sức tưởng tượng ra công việc mà mình thích và kể lại cho mọi người.

Bài đọc

Bài tập làm văn

Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”

Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”

Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.

Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất”

Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”

image

Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:

- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!

Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.

(Theo Pi-vô-va-rô-ra)

Câu 1. Nhắc lại đề văn mà cô giáo đã giao cho lớp.

Đề văn mà cô giáo đã giao cho cả lớp là: Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?

Câu 2. Vì sao Cô-li-a gặp khó khăn gì với đề văn này?

a. Bạn ấy viết văn không tốt.

b. Bạn ất quên mình đã làm những gì.

c. Bạn ấy ít khi giúp mẹ.

Trả lời:

Cô-li-a ít khi giúp mẹ nên bạn ấy gặp khó khăn với đề văn của cô giáo đưa ra.

Chọn c.

Câu 3. Để bài văn dài hơn, Cô-li-a đã làm gì?

Để bài văn của mình trở nên dài hơn, Cô-li-a đã viết thêm cả những việc mà bạn ấy chưa làm.

Câu 4. Em hãy giải thích vì sao Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà.

Theo em, Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà vì đó là những việc mà bạn ấy đã viết trong bài tập làm văn nộp cho cô giáo.

Câu 5. Em có nhận xét gì về Cô-li-a?

Trước khi làm bài tập làm văn mà cô giáo giao, Cô-li-a rất ít khi làm việc nhà giúp mẹ. Nhưng kể từ lúc làm bài văn kể về những công việc đã làm để giúp đỡ mẹ, cậu đã thay đổi. Cậu cảm thấy rất vui khi được mẹ nhờ làm việc nhà.

Dụng cụ học tập

Học môn Tiếng Việt thì chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, tẩy, và sách tham khảo thêm như từ điển Tiếng Việt.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức của Việt Nam và là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam. Tiếng Việt không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là biểu tượng văn hóa và tinh thần của dân tộc Việt.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Lời chia sẻ Lớp 3

Lớp 3 - Những áp lực học tập bắt đầu hình thành, nhưng tuổi này vẫn là tuổi ăn, tuổi chơi. Hãy cân bằng giữa việc học và giải trí để có những kỷ niệm đẹp trong tuổi thơ.

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK