Trang chủ Lớp 6 Vở thực hành Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) Bài 3. Yêu thương và chia sẻ Chọn một truyện kể em yêu thích và chia sẻ về truyện kể đó theo gợi ý dưới đây: Truyện em yêu thích...

Chọn một truyện kể em yêu thích và chia sẻ về truyện kể đó theo gợi ý dưới đây: Truyện em yêu thích...

Lựa chọn 1 câu chuyện yêu thích và trả lời câu hỏi. Soạn Bài tập 2 - Thực hành củng cố - mở rộng trang 44 trang 44 - Vở thực hành Ngữ văn 6.

Bài tập 2 (trang 44 VTH Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)

Chọn một truyện kể em yêu thích và chia sẻ về truyện kể đó theo gợi ý dưới đây:

a. Truyện em yêu thích:

b. Người kể chuyện:

c. Cốt truyện (tóm tắt):

d. Đặc điểm nổi bật ở một nhân vật mà em yêu thích:

Phương pháp giải :

Lựa chọn 1 câu chuyện yêu thích và trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

a. Truyện em yêu thích: “Gió lạnh đầu mùa”

b. Người kể chuyện: theo ngôi thứ ba.

c. Cốt truyện (tóm tắt): Buổi sáng ấy, khi thức dậy, Sơn cảm nhận rõ cái rét của mùa đông đã đến. Chị và mẹ của Sơn đều đã dậy, ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống. Mọi người đều đã mặc áo ấm cả. Sơn được mẹ cho mặc một cái áo vệ sinh màu nâu sẫm với một cái áo dạ khâu chỉ đỏ. Sau đó, hai chị em chạy ra chợ chơi cùng với lũ trẻ con trong làng. Chúng đều là những đứa trẻ nhà nghèo không có áo ấm để mặc. Khi nhìn thấy chị em Sơn với những chiếc áo ấm thì liền đến gần xuýt xoa khen ngợi. Hiên là một cô bé nhà nghèo, không có áo ấm để mặc. Sơn nhìn thấy động lòng thương, bàn với chị về nhà lấy chiếc áo bông cũ của em Duyên đã mất từ nhỏ đem cho Hiên. Vú già biết chuyện. Hai chị em Sơn và Lan lo mẹ đánh đòn, định sang nhà Hiên đòi áo nhưng không thấy đâu, mãi đến chập tối mới dắt tay nhau khép nép về nhà. Khi về nhà thì liền thấy mẹ Hiên đem áo đến trả và đang ngồi nói chuyện với mẹ mình. Mẹ Sơn thấy nhà Hiên nghèo khổ bèn cho mẹ Hiên mượn năm hào may áo ấm cho con. Bà không trách phạt hai chị em Sơn mà nhẹ nhàng, âu yếm ôm hai con vào lòng và mắng yêu. Qua câu chuyện này, Thạch Lam đã ca ngợi những tấm lòng thơm thảo thương yêu nhau, giúp đỡ nhau trong cảnh bần hàn.

d. Đặc điểm nổi bật ở một nhân vật mà em yêu thích:

- Hòa đồng, thân thiện: thân mật chơi đùa với những đứa trẻ con trong xóm, chứ không kiêu kì và khinh khỉnh như các em họ.

- Giàu tình yêu thương: Xúc động khi mẹ nhắc đến em Duyên - đứa em gái đã mất, đem áo bông cho Hiên mặc, cảm thấy vui vẻ ấm áp khi giúp được Hiên.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Có thể bạn chưa biêt?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Lời chia sẻ Lớp 6

Lớp 6 - Năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, mọi thứ đều mới mẻ và đầy thách thức. Hãy tự tin làm quen với bạn bè mới và đón nhận những cơ hội học tập thú vị!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK