Trang chủ GDCD Lớp 8 Để về nhà nhanh, bạn An đã đi xe đạp ngược chiều. Chú công An đã gọi bạn lại và...
Câu hỏi :

Để về nhà nhanh, bạn An đã đi xe đạp ngược chiều. Chú công An đã gọi bạn lại và xử phạm hành chính do bạn 16 tuổi. Nhưng mẹ bạn lại không đồng ý xử phạm. Theo em, ai đúng ai sai?

Lời giải 1 :

Đáp án : Theo em, bạn An và mẹ An là sai hoàn toàn và chú công an xử phạt là đúng.

Lý do :

`@` Của An

`-` Đạp ngược chiều (có thể gây nguy hiểm cho bản thân cùng người tham gia giao thông khác)

`@` Của mẹ An

`-` Cản trở việc thi hành công vụ của An. An sai và An phải chịu phạt hành chính, điều đó là hiển nhiên. Việc mẹ An không đồng ý trong trường hợp này là không đúng.

Lời giải 2 :

`-` Ý kiến của mẹ An là sai. Tuổi xử phạt hành chính là từ đủ 14 tuổi trở lên, trong khi đó An đã 15 tuổi.

`-` Và An đi vậy dễ gây tai nạn giao thông cho mọi người.
  `@` Cụ thể là:
`-` Theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính hiện hành, khi vi phạm hành chính, người dưới 14 tuổi không bị xử phạt; người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thì chỉ bị phạt cảnh cáo; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì có thể bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền với mức tiền phạt không được quá một phần hai mức phạt đối với người thành niên; trong trường hợp họ không có tiền nộp phạt thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải nộp thay.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Có thể bạn quan tâm

Copyright © 2024 Loi Giai SGK