Trang chủ KHTN Lớp 8 Bài 1:Hãy giải thích tại sao nguyên tử Oxigen và Sulfur được sắp xếp vào phân nhóm VIA câu hỏi...
Câu hỏi :

Bài 1:Hãy giải thích tại sao nguyên tử Oxigen và Sulfur được sắp xếp vào phân nhóm VIA

Lời giải 1 :

$#meomonn$

Ta có số electron mỗi lớp của Oxygen là

Lớp `1` : `2e`

Lớp `2` : `6e` 

Số electron mỗi lớp của Sulfur là

Lớp `1` : `2e`

Lớp `2` : `8e`

Lớp `3` : `6e`

`@` Nguyên tố oxygen và sulfur đều có `6e` ở lớp ngoài cùng nên được sắp vào phân nhóm `VIA` thể hiện sự tương đồng về cấu hình electron và một số tính chất hóa học

`----------`

Số electron tối đa mỗi lớp phổ biến là

Lớp `1` : tối đa `2e`

Lớp `2` : tối đa `8e`

Lớp `3` : tối đa `18e`

Lời giải 2 :

Đáp án:

Nguyên tử oxi có cấu hình e là 1s22s22p4, trong nguyên tử có 2 electron độc thân, do đó nó có thể ghép đôi với 2 electron độc thân khác, để đạt được cấu hình bền của khí hiếm, nên số oxi hoá của nó trong các hợp chất thường là -2. Để có được các số oxi hoá cao hơn, electron của oxi phải chuyển từ mức năng lượng 2p lên mức 3s, đây là điều khó khăn vì khoảng cách giữa hai mức năng lượng là xa nhau. Hợp chất tạo thành có năng lượng không đủ bù lại năng lượng đã mất đi do quá trình chuyển mức.

Ngược lại, lưu huỳnh có thể xuất hiện mức oxi hoá +4, +6 vì nguyên tử của chúng tương đối dễ dàng chuyển thành trạng thái kích thích. Năng lượng cần tiêu thụ cho quá trình kích thích được bù lại bởi năng lượng thoát ra khi tạo thành liên kết hoá học, nên các hợp chất lưu huỳnh +4 và +6 thường khá bền.

 

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK