Trang chủ Tiếng Việt Lớp 1 Tóm tắt truyện "Tướng quân Hương Thảo" *)Chú ý: Kể kĩ những chi tiết nổi bật,đặc biệt,điểm nhấn.Không nên kể...
Câu hỏi :

Tóm tắt truyện "Tướng quân Hương Thảo" *)Chú ý: Kể kĩ những chi tiết nổi bật,đặc biệt,điểm nhấn.Không nên kể quá nhiều về phần gth(quên quán,anh chị,...)

Lời giải 1 :

 đây là bài của bn

Trong cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng chống ách đô hộ của nhà Hán phương Bắc, có một nữ tướng tên là Thảo từng lập công xuất sắc và hy sinh vô cùng oanh liệt. Thảo quê làng Bích Tràng, nhà nghèo. Thảo có dáng cao lớn và khoẻ mạnh hơn người. Mỗi lần Thảo ra đồng cắt cỏ thì hàng đàn chim bay theo hót vang trời, rồi chúng thi nhau bắt cào cào, châu chấu, vì Thảo cắt cỏ nhanh đến nỗi cào cào, châu chấu không kịp bay, bị đứt đầu la liệt, làm mồi cho chim.

   Năm Thảo mười tám tuổi thì tên phú hộ trong làng muốn lấy Thảo làm lẽ. Thảo không chịu liền bị tay chân của hắn bắt trói vào chuồng trâu, bỏ đói mấy ngày liền. Một đêm mưa gió, hai ông cháu nhà bên - tên ông là Bạch, tên cháu là Nhật – giúp Thảo trốn thoát, rồi tìm đến với nghĩa quân, xin đầu quân bà tướng tiên phong Thánh Thiên của nhị vua Hai Bà Trưng.

   Biết sức vóc và tài lao động của Thảo, bà Thánh Thiên liền giao cho Thảo cùng ông cháu Bạch – Nhật trông coi và dựng thêm nhiều trại cỏ cho nghĩa quân. Có tới gần năm trăm trại cỏ bao quanh một trại lớn, đều do các nữ binh canh giữ, ngay trên đất Bích Tràng, một nơi rất thuận tiện cho giao thông đường bộ và đường thuỷ. Kháng chiến chống giặc Hán, các trại cỏ của Thảo đã góp công vào chiến thắng chung. Khi lên ngôi, Nhị vua Hai Bà Trưng đã phong chức tướng cho Thảo và đặt cho bà tên mới là Hương Thảo – tức là Cỏ Thơm.

   Ba năm sau, Mã Viện ồ ạt kéo đại quân sang chiếm nước ta. Không chống cự nổi, Hai Bà Trưng phải trẫm mình tuẫn tiết ở Hát giang. Sau đấy, tuỳ tướng của Mã Viện là Mã Hắc Trì tiến quân về trại cỏ, bức Hương Thảo phải dâng trại cỏ cho chúng. Bà Hương Thảo liền lập mưu qui hàng và hẹn ngày giao nộp trại cỏ cho giặc.

   Đúng ngọ ngày mồng Tám tháng Giêng, tuỳ tướng Mã Hắc Trì nghênh ngang dẫn năm trăm quân vào trại cỏ, được già Bạch khoản đãi rượu thịt no say. Đúng lúc ấy bà Hương Thảo ra lệnh cho bé Nhật nổi trống báo hiệu, nhất loạt các nữ binh châm lửa khắp trại cỏ rồi rút ra ngoài. Lửa cháy ngút trời. Biết không đường thoát, Mã Hắc Trì phải quì gối van lạy bà Hương Thảo mở đường sống, nhưng bà đã rút gươm chém Mã Hắc Trì làm hai mảnh.

  Lửa trại cỏ đã thiêu cháy tất tật lũ giặc cướp nước. Bà Thảo cùng ông Bạch và cháu Nhật cũng hy sinh oanh liệt. Đời sau người ta đã dựng lên ngôi chùa tại trại cỏ làng Bích Tràng, gọi là Chùa Cỏ, để tưởng nhớ công lao bà Hương Thảo, cùng già Bạch, cháu Nhật và các nữ binh dũng cảm. Chùa Cỏ nằm giữa vườn nhãn lồng sum suê bóng xanh mát, ngay bến sông Thi.

   Ngày giặc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc,  Chùa Cỏ còn là nơi làm việc bí mật của Trung ương Đảng và Chính phủ ta. Cạnh chùa phía Đông có con Rùa Đá bị khoét một lỗ trên lưng. Nghe các cụ già kể xưa có hai con, vì lí do gì đấy mà một con bò đi mất, một con bị kẻ xấu khoét lấy mất vật báu trên lưng nên không bò đi được, đành nằm lại mãi mãi bên chùa.

   Còn phía Tây ngôi chùa có một cây duối to, trên hốc cây đặt một con Chó Đá, rất lạ, nay con Chó Đá biến mất, chỉ còn cây duối già lặng lẽ. Ngày nay trên điện thờ của Chùa Cỏ, tượng bà Hương Thảo tay trái chống nạnh, tay phải cầm gươm, trông thật oai phong lẫm liệt. Phía ngoài, tượng già Bạch quắc thước với bộ râu trắng ba chòm, hai tay chắp vào nhau như đang chờ lệnh. Phía trái là tượng bé Nhật mặt mũi khôi ngô, tay cầm trống có cán, tay kia cầm dùi giơ cao như sắp truyền lệnh nổi lửa thiêu lũ giặc xâm lăng.

   Như thế, sự hy sinh cao cả vì nước vì dân đã khiến bà Hương Thảo, già Bạch, bé Nhật trở nên bất tử và hồn thiêng còn mãi cùng đất trời sông núi nước Nam

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 1

Lớp 1 - Đây là lớp học đầu tiên trong cuộc đời mỗi học sinh, chúng ta bắt đầu những bước đi đầu tiên đến trường học cùng các bạn và thầy cô. Học sinh lớp 1 như những tờ giấy trắng, ngây ngô nhưng cũng là những mầm non tương lai của đất nước. Hãy chăm chỉ học tập, luôn vui vẻ và mạnh khỏe nhé!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK