Trang chủ Khác Lớp 7 Em hãy viết một bài văn ghi lại cảm xúc của mình về bài ca dao sau: Sông Cầu nước...
Câu hỏi :

Em hãy viết một bài văn ghi lại cảm xúc của mình về bài ca dao sau: Sông Cầu nước chảu lơ thơ Đôi ta thương nhớ bao giờ cho nguôi

Lời giải 1 :

         "Sông Cầu lơ thơ" và "sông Thương đôi dòng" đã trở thành hình ảnh bình dị, thân thương trong tiềm thức của mỗi người con sinh ra, lớn lên ở vùng Kinh Bắc và cũng là nỗi khắc khoải nhớ nhung của những ai đã từng một lần ghé thăm miền Quan họ hiếu khách này.

         Vậy là, sông Thương là con sông của thương, của nhớ... Tuy cách biệt bởi bên trong, bên đục mà thực ra vẫn là một dòng chảy vậy thôi. Dòng chảy ấy đã và đang thấm nhuần trong tâm khảm của mỗi người con quê hương Kinh Bắc. Để rồi:

 "Qua nửa đời phiêu dạt
Con lại về úp mặt vào sông quê
Ơi con sông dạt dào như lòng mẹ
Chở che con đi qua chớp bể mưa nguồn
Từng hạt phù sa tháng Ba, tháng Bảy
Từng vị heo may trên má em hồng..."
(Khúc hát sông quê- thơ: Lê Huy Mậu, nhạc: Nguyễn Trọng Tạo)

          Dòng chảy ấy mang theo câu dân ca quê mẹ từ thuở nằm nôi, làm ấm lòng những người con mưu sinh xa xứ. Đôi khi, trong những phút thăng trầm, biến cố của cuộc đời, dòng chảy ấy cùng với một cây đa, một bến nước, một sân đình... lại trở thành điểm tựa tâm linh, trở thành cứu cánh tâm lý cho lòng người bớt chông chênh khi hoài niệm về một trời "Vời vợi tuổi thơ"... nơi quán dốc chợ Cầu.

"Có ai lên quán dốc chợ Cầu
Để thương để nhớ, để sầu cho ai?
...
Sông Thương nước chảy đôi dòng
Bên trong, bên đục người thương bên nào?"

          Dòng chảy ấy sẽ mãi trường tồn cùng thời gian... như câu dân ca Quan họ Kinh Bắc đã và đang phát triển ngày một sâu rộng, lớn mạnh... Để những người mang tâm huyết gìn giữ cho muôn đời sau câu hát đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, sẽ không ngừng nỗ lực quảng bá dân ca Quan họ lan tỏa tới khắp các vùng miền trên quê hương Việt Nam, cũng như các quốc gia trên thế giới...

CHÚC BẠN HỌC TỐT

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK