Trang chủ KHTN Lớp 7 6. Các nhân tố chủ yếu: nhân tố nhiệt độ, ánh sáng, nước, dinh dưỡng. Ảnh hưởng đến sinh trưởng...
Câu hỏi :

6. Các nhân tố chủ yếu: nhân tố nhiệt độ, ánh sáng, nước, dinh dưỡng. Ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của sinh vật như thế nào?

Lời giải 1 :

`#NguynThPhn`

Nhiệt độ

- Mỗi loài sinh vật sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện nhiệt độ môi trường thích hợp.

→ Nhiệt độ là nhân tố thiết yếu cho các loài sinh vật trong quá trình sinh trưởng

- Sự biến động nhiệt độ ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình sinh trưởng và phát triển, đặc biệt là với thực vật và động vật biến nhiệt.

- Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp có thể làm chậm quá trình sinh trưởng và phát triển, đặc biệt là đối với thực vật và động vật biến nhiệt. Khi trời lạnh, động vật mất nhiều năng lượng để duy trì nhiệt độ cơ thể, dẫn đến sinh trưởng giảm nếu không được bổ sung thêm thức ăn để chống rét.

- Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp so với nhiệt độ cực thuận kìm hãm sự sinh trưởng, thậm chí gây chết đối với sinh vật.

⇒ Tùy từng động vật, thực vật mà có nhu cầu về nhiệt độ riêng

Ánh sáng

- Ánh sáng là nhân tố cơ bản, ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của sinh vật và thời gian ra hoa của thực vật.

→ Cơ bản nhưng lại vô cùng quan trọng

- Ở động vật, ánh sáng mặt trời giúp cơ thể tổng hợp vitamin D – chất đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ calcium để hình thành xương, từ đó tác động đến sự sinh trưởng của cơ thể.

- Ánh sáng cũng giúp động vật thu thêm nhiệt từ môi trường và giảm mất nhiệt trong những ngày trời rét, tập trung các chất để xây dựng cơ thể, thúc đấy sinh trưởng và phát triển.

Nước

- Nước tham gia vào quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng nên ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.

→ Nhân tố quyết định sự phát triển của thực vật và động vật

- Ở thực vật, nước là nguyên liệu cho quá trình quang hợp tạo ra chất hữu cơ giúp cây lớn lên; ở động vật, nước là nguyên liệu và môi trường cho quá trình tổng hợp các chất xây dựng cơ thể. 

- Nếu thiếu nước, quá trình sinh trưởng và phát triển của sinh vật sẽ chậm hoặc ngừng lại, thậm chí là chết.

Dinh dưỡng

- Là nhân tố quan trọng tác động đến quá trình sinh trưởng và phát triển của sinh vật.

→ Cũng như nước, dinh dưỡng là một nhân tố vô cùng quan trọng và không thể thiếu

- Nếu thiếu các chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein, động vật sẽ chậm lớn, gầy yếu, sức đề kháng kém. Ở thực vật, nếu thiếu các nguyên tố khoáng, đặc biệt là nitrogen quá trình sinh trưởng sẽ bị ức chế, thậm chí có thể bị chết.

- Tuy nhiên, nếu thừa chất dinh dưỡng, quá trình sinh trưởng và phát triển ở thực vật, động vật và người cũng bị ảnh hướng.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK