Trang chủ KHTN Lớp 7 1. Bằng cách điều chỉnh độ căng của dây đàn, người nghệ sĩ đã thay đổi đặc trưng nào của...
Câu hỏi :

1. Bằng cách điều chỉnh độ căng của dây đàn, người nghệ sĩ đã thay đổi đặc trưng nào của âm phát ra? Giải thích.

2.Bằng cách điều chỉnh nút âm lượng trên loa, ta đã thay đổi đặc trung nào của âm phát ra? Giải thích.

3. Làm thế nào để ống sáo phát ra tiếng to khi thổi?

4. Làm cách nào để điều chỉnh độ cao của âm phát ra khi chơi ghi ta? Giải thích

5. Làm cách nào để điều chỉnh độ to của âm phát ra khi chơi ghi ta? Giải thích

Lời giải 1 :

`1`. Bằng cách điều chỉnh độ căng của dây đàn, người nghệ sĩ đã thay đổi được độ cao, thấp của âm (âm trầm, âm bổng). Khi người nghệ sĩ điều chỉnh dây đàn căng lên, tần số dao động của dây đàn sẽ lớn hơn, lúc đó âm thanh phát ra sẽ cao. Khi người nghệ sĩ điều chỉnh dây đàn trùng xuống, tần số dao động của dây đàn sẽ nhỏ hơn, lúc đó âm thanh phát ra sẽ thấp.

`2.` Bằng cách điều chỉnh nút âm lượng trên loa, ta đã thay đổi được độ to/nhỏ của âm thanh. Khi điều chỉnh âm thanh lớn, màng loa dao động mạnh, khoảng cách từ vị trí cân bằng đến vị trí dao động lớn, âm phát ra càng to. Khi điều chỉnh âm thanh nhỏ, màng loa dao động yếu, khoảng cách từ vị trí cân bằng đến vị trí dao động nhỏ, âm phát ra càng nhỏ.

`3.` Để ống sáo phát ra tiếng to khi thổi, ta sẽ thổi mạnh vào ống sao. 

`4.` Để điều âm thanh phát ra cao, ta sẽ điều chỉnh dây đàn căng hơn, tần số dao động của dây đàn sẽ lớn, âm phát ra càng bổng.  Để điều chỉnh âm thanh phát ra thấp hơn, ta sẽ điều chỉnh dây đàn bị trùng, tần số dao động sẽ nhỏ đi, âm phát ra càng trầm.

`5.`Để làm âm thanh to hơn khi chơi đàn guitar, ta sẽ gảy mạnh vào dây đàn. Vì khi ta gảy mạnh vào dây, độ lệch từ vị trí cân bằng đến vị trí dao động lớn, âm phát ra sẽ to hơn. Để làm âm thanh bé hơn khi chơi đàn guitar, ta sẽ gảy nhẹ vào dây đàn. Vì khi ta gảy nhẹ vào dây, độ lệch từ vị trí cân bằng đến vị trí dao động nhỏ, âm phát ra sẽ bé hơn.

$\textit{#mle}$

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK