Trang chủ Công Nghệ Lớp 9 Câu 1: Địa phương em có biện pháp phòng trừ bệnh thán thư như thế nào? Ý nghĩa của các...
Câu hỏi :

Câu 1: Địa phương em có biện pháp phòng trừ bệnh thán thư như thế nào? Ý nghĩa của các biện pháp đó? Câu 2: Giải pháp khắc phục tổn thất sản phẩm trồng trọt?

Lời giải 1 :

Câu 1:

- Địa phương em có các biện pháp phòng bệnh thán như:

+ Tăng cường giáo dục và nhận thức: Địa phương có thể tổ chức các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về bệnh thán thư, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này. Giáo dục về việc hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh, cách phòng tránh lây nhiễm và các biện pháp vệ sinh cá nhân là rất quan trọng.

+ Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân: Đặc biệt là việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, đặc biệt sau khi tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc vật chứa vi khuẩn. Đồng thời, địa phương cần khuyến khích việc sử dụng khẩu trang trong các tình huống cần thiết.

+ Kiểm soát dịch tễ: Địa phương cần tiến hành theo dõi và kiểm tra việc lây nhiễm bệnh thán thư, xác định các trường hợp mắc bệnh và xử lý kịp thời. Đồng thời, cần có biện pháp kiểm soát dịch tễ như cách ly các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh để ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

- Ý nghĩa của các biện pháp này là giúp ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan của bệnh thán thư trong cộng đồng. Bằng cách tăng cường giáo dục và nhận thức, cộng đồng sẽ hiểu rõ về bệnh thán thư và biết cách phòng tránh. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân và kiểm soát dịch tễ sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm và giữ cho cộng đồng an toàn.

Câu 2:

- Một số giải pháp khắc phục tổn thất sản phẩm trồng trọt như:

+ Cải thiện hệ thống tưới tiêu, cung cấp nguồn nước ổn định và đảm bảo cho cây trồng được phát triển tốt hơn. Nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông để giảm thiểu tổn thất trong quá trình vận chuyển sản phẩm từ nông trường đến thị trường.

+ Áp dụng các phương pháp trồng trọt hiện đại như canh tác thông minh, sử dụng phân bón hữu cơ, kiểm soát sâu bệnh bằng phương pháp sinh học… Điều này giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, giảm tổn thất do sâu bệnh và sử dụng hóa chất.

+ Trồng nhiều loại cây trên cùng một diện tích để giảm rủi ro khi một loại cây bị sâu bệnh hoặc thời tiết xấu. Đa dạng hóa cây trồng cũng giúp tăng thu nhập cho nông dân và giảm tổn thất tổng thể.

+ Đảm bảo có đủ cơ sở lưu trữ và chế biến để bảo quản và gia công sản phẩm trồng trọt. Điều này giúp giữ được giá trị của sản phẩm và giảm tổn thất sau thu hoạch.

+ Cung cấp kiến thức, kỹ năng và công nghệ mới cho nông dân thông qua các chương trình đào tạo và tư vấn. Hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Lời giải 2 :

Câu 2 ) Các biện pháp để phòng trừ bệnh thán thư là :

(+) Vệ sinh đồng ruộng

(+) Thoát nước nhanh sau mưa

(+) Bón phân đầy đủ và cân đối NPK

(+) Phun thuốc kịp thời khi cây bị bệnh

   Ý nghĩa của các biện pháp đó là:

(+)  Vệ sinh đồng ruộng, dọn sạch cành, lá già, lá bệnh, bọc quả sau khi quả hình thành: hạn chế việc phát sinh và lây lan của nấm bệnh.

(+) Trong mùa mưa không để vườn cây quá ẩm thấp, có biện pháp thoát nước nhanh sau khi mưa lớn: hạn chế việc phát sinh và lây lan của nấm bệnh.

(+)  Bón phân đầy đủ và cân đối NPK: đảm bảo chất dinh dưỡng cho cây.

(+)  Khi cây bị bệnh cần phun thuốc kịp thời và theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất: nhằm tiêu diệt bệnh hại.

 Câu 2 ) Giải pháp khắc phục tổn thất sản phẩm trồng trọt là :

(+) Sử dụng các biện pháp cơ giới hóa thu hoạch, đầu tư công nghệ cao trong bảo quản sản phẩm trồng trọt.

(+) Tiếp tục xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa mang tính ổn định.

(+ )Giải quyết đồng bộ các vấn đề: Thị trường tiêu thụ, vốn đầu tư cho sản xuất, đầu tư hạ tầng cơ sở, đào tạo nâng cao trình độ kỹ thuật cho nông dân, áp dụng thành tựu tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; đẩy mạnh các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản...

  

Bạn có biết?

Công nghệ là sự phát minh, thay đổi, sử dụng và kiến thức về các công cụ, máy móc, kỹ thuật, kỹ năng nghề nghiệp, hệ thống, và phương pháp tổ chức nhằm giải quyết một vấn đề, cải tiến một giải pháp đã tồn tại, đạt một mục đích, hay thực hiện một chức năng cụ thể. Công nghệ ảnh hưởng đáng kể lên khả năng kiểm soát và thích nghi của con người cũng như của những động vật khác vào môi trường tự nhiên của mình. Hãy đón nhận và phát triển những kiến thức công nghệ để góp phần tạo nên những đổi mới và sáng tạo!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK