Trang chủ Khác Lớp 9 Cho cây có quả tròn ,ngọt tự thụ phấn được F2 có 25% cây có quả tròn chua, 50% cây...
Câu hỏi :

Cho cây có quả tròn ,ngọt tự thụ phấn được F2 có 25% cây có quả tròn chua, 50% cây có quả tròn,ngọt, 25% cây có quả bầu dục, chua a) Hãy xác định quy luật di truyền b) Hãy viết kiểu gen của cây quả tròn,ngọt c) Bố mẹ phải có kiểu gen như thế nào để đời con có tỉ lệ kiểu hình 1 quả tròn,ngọt:1 quả bầu dục chu?

Lời giải 1 :

a) Quy luật di truyền trong trường hợp này là quy luật di truyền độc lập của hai đặc điểm: hình dạng (tròn hoặc bầu dục) và vị trí (ngọt hoặc chua) của quả.
b) Kiểu gen của cây có quả tròn, ngọt được ký hiệu là RRGG. Trong đó, RR biểu thị cho đặc điểm hình dạng tròn và GG biểu thị cho đặc điểm vị trí ngọt.
c) Để đời con có tỉ lệ kiểu hình 1 quả tròn, ngọt: 1 quả bầu dục chua, bố mẹ phải có kiểu gen là RrGg. Trong đó, Rr đại diện cho kiểu hình dạng tròn (một gen tròn từ mẹ và một gen tròn từ cha) và Gg đại diện cho kiểu vị trí ngọt (một gen ngọt từ mẹ và một gen ngọt từ cha). Tỷ lệ kiểu hình của con sẽ phụ thuộc vào cách kết hợp các gen trong quá trình di truyền.

Lời giải 2 :

Quy luật di truyền trong trường hợp này là quy luật di truyền độc lập của hai đặc điểm: hình dạng (tròn hoặc bầu dục) và vị trí (ngọt hoặc chua) của quả.
b) Kiểu gen của cây có quả tròn, ngọt được ký hiệu là RRGG. Trong đó, RR biểu thị cho đặc điểm hình dạng tròn và GG biểu thị cho đặc điểm vị trí ngọt.
c) Để đời con có tỉ lệ kiểu hình 1 quả tròn, ngọt: 1 quả bầu dục chua, bố mẹ phải có kiểu gen là RrGg. Trong đó, Rr đại diện cho kiểu hình dạng tròn (một gen tròn từ mẹ và một gen tròn từ cha) và Gg đại diện cho kiểu vị trí ngọt (một gen ngọt từ mẹ và một gen ngọt từ cha). Tỷ lệ kiểu hình của con sẽ phụ thuộc vào cách kết hợp các gen trong quá trình di truyền

#nttha1104

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK