Trang chủ Khác Lớp 6 Đề bài: Bernard và Albert vừa kết bạn với Cheryl. Tìm ngày sinh nhật của Cheryl. Sau đó, Cheryl đã...
Câu hỏi :

Đề bài: Bernard và Albert vừa kết bạn với Cheryl. Tìm ngày sinh nhật của Cheryl. Sau đó, Cheryl đã đưa ra 10 đáp án: Ngày 15/5, ngày 16/5, ngày 19/5, ngày 17/6, ngày 18/6, ngày 16/7, ngày 14/7, ngày 14/8, ngày 15/8 và cuối cùng là ngày 17/8. Sau đó, Cheryl đã tiết lộ riêng với Albert và Bernard về tháng và ngày sinh của bản thân mình. Albert: Tớ không biết ngày sinh của Cheryl, nhưng tớ biết chắc Bernard cũng không biết. Bernard: Trước tớ cũng không biết ngày sinh của bạn ấy nhưng giờ tớ biết rồi. Albert: Vậy tớ đã biết ngày sinh nhật thật sự của Cheryl. Vậy theo các bạn, Cheryl sinh ngày nào? Ngay sau khi Alex Bellos đăng bài toán này lên The Guardian, hàng trăm người đã bắt đầu đi tìm kiếm đáp án. Bình luận được nhiều người chú ý nhiều nhất đã thuộc về độc giả Colinus với câu hỏi thể hiện sự bất lực của anh trước bài toán đáng lẽ chỉ dành cho học sinh 14-15 tuổi: Tại sao Cheryl không nói thẳng ra luôn sinh nhật của cô ấy cho hai bạn?. Đây là một câu hỏi có trong đề thi của cuộc thi Olympic Toán học châu Á năm 2015, theo Mothership.sg. Thực ra, người ra đề chỉ muốn kiểm tra khả năng suy luận của thí sinh tham dự chứ không phải kỹ năng làm toán của họ.

Lời giải 1 :

Đáp án `+` Giải thích các bước giải:

1. Albert nói "Tớ không biết ngày sinh của Cheryl, nhưng tớ biết chắc Bernard cũng không biết." Điều này cho thấy rằng ngày sinh của Cheryl không nằm trong các ngày 15 và 16, vì nếu Cheryl sinh vào ngày 15 hoặc 16, Bernard đã có thể biết ngày sinh của Cheryl thông qua lời Albert.
2. Bernard nghe Albert nói xong và sau đó nói "Trước tớ cũng không biết ngày sinh của bạn ấy nhưng giờ tớ biết rồi." Điều này cho thấy Bernard có thể suy ra ngày sinh của Cheryl dựa trên những gì Albert đã nói. Từ phần trước của câu, chúng ta biết Cheryl không sinh vào ngày 15 hoặc 16. Vì Bernard biết ngày sinh nhưng Albert không, điều này chỉ có thể xảy ra nếu Cheryl sinh vào ngày 14.
=> Vậy theo các thông tin đã được cung cấp, Cheryl sinh vào ngày 14/7.

Lời giải 2 :

Trong câu nói của Cheryl thì tháng ngày 18 và 19 chỉ xuất hiện một lần.

Vì Albert khẳng định Bernard không biết mà Bernard nói tháng sinh là 5 và 6 nên Albert sẽ chỉ còn lại là tháng 7 và tháng 8

Từ ngày 15 đến 17 của tháng 7 hoặc tháng 8, ngày 14 xuất hiện hai lần

Loại tiếp ngày 14/7 và 14/8

Ta thấy nếu Cheryl nói với Albert sinh nhật của cô vào tháng 8 thì chắc chắn sẽ không biết và loại tiếp 15/8 và 17/8.

Vậy sinh nhật của Cheryl là ngày 16/7

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK