Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Xác định và phân tích giá trị biểu cảm của phép tu từ hoán dụ trong câu sau : Mồ...
Câu hỏi :

Xác định và phân tích giá trị biểu cảm của phép tu từ hoán dụ trong câu sau : Mồ hôi mà đổ xuống đồng Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi lương

Lời giải 1 :

Xác định + Phân tích giá trị biểu cảm của phép hoán dụ:

-> Hoán dụ hình ảnh " mồ hôi " so sánh ngầm với những sự vất vả, cố gắng của những người nông dân làm lao động.

-> Ý muốn nhắn nhủ rằng: Nếu như họ ( những người nông dân lao động) bỏ công sức ra, đổ mồ hôi và vất vả, cực nhọc để chăm chỉ chăm bẫm cấy cày thì họ sẽ thu nhận đc thành quả xứng đáng, mùa màng bội thu.

* CHÚC BẠN HỌC TỐT! *

Lời giải 2 :

"Mồ hôi mà đổi xuống đồng

Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương."

`-` Biện pháp hoán dụ ( Mồ hôi : chỉ sự vất vả, khó khăn của người nông dân )

`->` Phân tích giá trị biểu cảm ; Cách sử dụng nghệ thuật hoán dụ của nhà thơ thật tài tình vì qua hình ảnh "mồ hôi" nhà thơ đã gợi cho người đọc hình dung được một hình ảnh khác thật sâu sắc kín đáo đó là hình ảnh những người nông dân làm việc vất vả và chăm chỉ để từ đó gợi cảm xúc cho người đọc và nhấn mạnh công lao vất vả của người nông dân, có họ thì ta mới có cuộc sống đầy đủ, đồng thời khuyến ta chăm chỉ lao động để cống hiến cho đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK