Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Giải thích câu nói : Thời gian là tài sản quý báu nhất nhưng dễ mất nhất câu hỏi 6000106
Câu hỏi :

Giải thích câu nói : Thời gian là tài sản quý báu nhất nhưng dễ mất nhất

Lời giải 1 :

Câu nói : "Thời gian là tài sản quý báu nhất nhưng dễ mất nhất"

`*` Giải nghĩa từng phần :

`-` Là tài sản quý báu nhất ;

`+` Thời gian giúp chúng ta trưởng thành về tâm hồn, phẩm chất và cả việc nâng tầm giá trị của mỗi bản thân chúng ta

_____

`-` Dễ mất nhất :

`+` Thời gian tuy vô hạn nhưng cuộc sống của con người hữu hạn, mỗi người chỉ có thời gian nhất định.

`+` Thời gian qua đi thì sẽ không lấy lại được, nếu chúng ta lãng phí thì sẽ đánh mất đi những cơ hội quý giá và để lại sự hối tiếc cho chính bản thân mình về sau.

_____

_____

_____

`=>` Câu nói nhấn mạnh đến sự quan trọng của thời gian đối với cuộc sống con người, khuyến khích chúng ta tránh lãng phí và mất đi thời gian. Mặc dù thời gian là vô hạn, nhưng cuộc sống của chúng ta lại có giới hạn, và mỗi người chỉ có một khoảng thời gian nhất định

Lời giải 2 :

" Thời gian là tài sản quý báu nhất nhưng dễ mất nhất" , có ý nghĩa:

=> Chúng ta cần phải biết trân trọng lấy thời gian, nhờ được sống trong quãng thời gian vô tận, chúng ta đã được sinh ra và lớn lên theo từng ngày.

=> Nhưng cũng vì  đáng quí , không bao giờ nhìn thấy hay đếm được nên nó lại dễ mất nhất. Chẳng hạn, khi chúng ta dành ra nhiều thời gian vô bổ để chơi, xem phim,.... thỏa mãn giải tỏa cơn nhàm chán, thì ở một góc độ khác, nếu chúng ta biết tận dụng nó để học hỏi, trải nghiệm thì nhờ việc đó lại nuôi nấng con người ta trưởng thành.

=> Kết luận: Cùng một mốc thời gian ta có thể làm đc nhiều việc khác nhau: bổ ích có, vô bổ có, thời gian trôi đi và không bao giờ trở lại " Ngày mai không bao giờ đến, nó luôn là ngày hôm nay. - Osho". Vậy nên hãy biết trân trọng những gì đang có ở hiện tại, vì thời gian trôi đi rất nhanh và không bao giờ quay trở lại.

$kynakim$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK