Trang chủ Khác Lớp 12 Khái niệm khoa học, phân loại khoa học theo giai đoạn hình thành của tri thức khoa học ? câu...
Câu hỏi :

Khái niệm khoa học, phân loại khoa học theo giai đoạn hình thành của tri thức khoa học ?

Lời giải 1 :

$\text{–}$ Khoa học là quá trình nghiên cứu và tìm hiểu về thế giới tự nhiên và xã hội bằng phương pháp khoa học, nhằm mô tả, giải thích và dự đoán các hiện tượng trong thế giới này.

$\text{–}$ Phân loại khoa học theo giai đoạn hình thành của tri thức khoa học gồm ba giai đoạn chính:

$\text{+}$ Khoa học cổ đại: Giai đoạn này kéo dài từ thời kỳ cổ đại đến thế kỷ 16, khi các nhà khoa học chủ yếu dựa vào quan sát và suy luận để tìm hiểu về thế giới. Các nhà khoa học nổi tiếng trong giai đoạn này bao gồm Tha-lê, Eu-đê-mi, Ar-is-tô-tê-lê, Ptolemy, Galen,…

$\text{+}$ Khoa học cách mạng: Giai đoạn này bắt đầu từ thế kỷ 16 và kéo dài đến thế kỷ 19, khi các nhà khoa học bắt đầu sử dụng phương pháp khoa học thực nghiệm để kiểm chứng các giả thuyết. Các nhà khoa học nổi tiếng trong giai đoạn này bao gồm Galileo, Newton, Lavoisier, Darwin,…

$\text{+}$ Khoa học hiện đại: Giai đoạn này bắt đầu từ thế kỷ 20 đến nay, khi các nhà khoa học sử dụng công nghệ tiên tiến và phương pháp khoa học hiện đại để tìm hiểu về thế giới. Các lĩnh vực khoa học phát triển mạnh trong giai đoạn này bao gồm vật lý, sinh học, hóa học, khoa học máy tính, khoa học vũ trụ,…



Lời giải 2 :

Khoa học là hệ thống tri thức về mọi quy luật của vật chất và sự vận động của vật chất, những quy luật của tự nhiên, xã hội và tư duy

– Phân loại khoa học cần tuân theo các nguyên tắc:

+ Nguyên tắc khách quan quy định việc phân loại khoa học dựa vào các đặc điểm của đối tượng nghiên cứu của từng bộ môn khoa học và quá trình vận động, phát triển theo từng bộ môn khoa học đó gắn với yêu cầu của thực tiên, không được tách rời khoa học với đời sống.

+ Nguyên tắc phân loại đòi hỏi phân loại khoa học phải theo tiến trình phát triển của đối tượng nhận thức của khoa học và mối liện hệ biện chứng, chuyển tiếp lẫn nhau giữa chúng.

– Tuỳ theo mức đích nhận thức hoặc mục đích sử dụng mà có nhiều cách phân loại khoa học. Một cách phân loại dựa trên một tiêu thức có ý nghĩa ứng dụng nhất định.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Loi Giai SGK